Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết 37 vị trí đậu phi cơ đã được vỡ hoang hết và đều quá tải, dự báo đến năm 2020 cần đến hơn 60 vị trí
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch - Đầu tư khẩn trương giám định vắng đầu tư dự án, Bộ GTVT tiếp nhận và hoàn thiện rồi trình Chính phủ để báo cáo Quốc hội về chủ trương đầu tư sân bay này.
Thậm chí, chỉ cần chi 1 tỉ USD để tu bổ, xử lý dioxin tại đây là có thể dùng được như đã từng làm tại sân bay Đà Nẵng. Thời đoạn trước mắt, Bộ GTVT nên khẩn hoang hết tiềm năng của các trường bay TSN, Biên Hòa, Cam Ranh, Liên Khương, Cần Thơ, Phú Quốc. Ngay cả khi mở mang 2 phi trường này ở mức tối thiểu thì tổn phí cũng sẽ cao hơn hoặc tương đương xây dựng sân bay Long Thành.
Sân bay TSN rộng khoảng 1. 000 hộ phải giải tỏa trắng để lấy đất xây dựng trường bay Long Thành. 800 ha (1. ThS Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc Chương trình giảng dạy kinh tế Fullbright, cho rằng trong 800 ha dân sự hoàn toàn có thể xây thêm một nhà ga để tăng công suất của sân bay TSN với phí tổn khoảng 350 triệu USD. Sân bay Biên Hòa có 2 đường cất hạ cánh dài 3.
Kỳ tới: Khó đạt đích trung chuyển dự định mai sau, 17-10, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP HCM sẽ có buổi làm việc để nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri quận Tân Bình về việc đầu tư trường bay Long Thành và xây sân golf trong sân bay TSN.
“Sử dụng số tiền vay quá lớn trong thời khắc này để xây dựng phi trường Long Thành là tạo gánh nặng cho ngân sách” - ông Tống lo ngại. Hành khách lên tàu bay tại phi trường Tân Sơn Nhất, TP HCM Ảnh: TẤN THẠNH Trong văn bản mỏng Thủ tướng mới đây, Bộ GTVT cho rằng rất khó mở mang để nâng công suất phi trường TSN vì quỹ đất hạn chế.
000 ha thuộc về quân sự, 800 ha dân sự). Kết luận, Bộ GTVT cho rằng xây dựng trường bay Long Thành trong giai đoạn này là hợp lý. 000 ha nằm tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, có chức năng trung chuyển trong khu vực Đông Nam Á. 5. Ngoại giả, theo PGS-TS Tống, cách tính tốc độ tăng trưởng ở phi trường TSN của Bộ GTVT chưa thuyết phục. Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt quan điểm của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải gửi Bộ liên lạc chuyển vận (GTVT) và Bộ Kế hoạch - Đầu tư xung quanh kiến nghị chưa nên xây dựng sân bay quốc tế Long Thành của hai ông Mai Trọng Tuấn và Lê Trọng Sành.
000 m, cần làm thêm 800-900 m mới đủ dùng. “Chúng ta đang dùng phi trường TSN cho mục đích dân sự và quân sự. Khi đó, trường bay Biên Hòa hoàn toàn có thể đạt công suất 25 triệu khách/năm. “Đối với hàng không, đến lúc nào đó tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại, thậm chí bão hòa chứ chưa chắc ngày một tăng” - ông nói.
Bộ GTVT: Hợp lý Theo Bộ GTVT, dự báo sản lượng hành khách tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TSN), TP HCM giai đoạn 2018-2020 sẽ đạt công suất thiết kế 20-25 triệu lượt/năm và sẽ quá tải vào các năm sau đó. Thành thử, chỉ cần đầu tư thêm nhà ga mới để phục vụ nhu cầu hành khách trong sân bay này.
Nhiều chuyên gia hàng không đều cho rằng đến năm 2040 - 2050 mới nên nghĩ đến việc xây dựng trường bay Long Thành. Tình trạng nhiễm dioxin ở đây vẫn chưa được giải quyết, nơi này lại là trường bay quân sự… Do đó, Bộ GTVT cho rằng việc mở rộng 2 trường bay TSN và Biên Hòa có quá nhiều hạn chế.
Theo đó, cần đến 9,1 tỉ USD để mở rộng phi trường TSN và khoảng 7,5 tỉ USD cho trường bay Biên Hòa, trong khi trường bay Long Thành chỉ 7,8 tỉ USD. Do không mở mang sân bay bằng đường băng nên không cần phải chi nhiều tiền mà vẫn đảm bảo khai thác tốt”. Hiện phi trường Biên Hòa bị khu dân cư bao quanh nên việc mở mang sẽ gặp nhiều khó khăn.
Đã có nhiều ý kiến yêu cầu dùng trường bay Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai để “cứu” TSN khi trường bay này quá tải nhưng Bộ GTVT cho rằng không khả thi. Với công suất 100 triệu lượt khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, Long Thành có khả năng cạnh tranh với các sân bay lớn trên thế giới. Chuyên gia: Bỏ ngỏ tiềm năng Ông Lê Trọng Sành, nguyên Trưởng Phòng Quản lý bay sân bay TSN, khẳng định những người lập dự án trường bay Long Thành chưa hiểu rõ khoa học hàng không.
Thế thì tại sao lại chẳng thể vận dụng cho phi trường Biên Hòa?” - ông Tống băn khoăn.
Theo ông, sân bay TSN chỉ quá tải một số thời khắc trong ngày do các hãng đều tụ hợp bay vào “giờ vàng” nên chỉ cần điều tiết lại thời kì bay và hạ cánh cho hợp lý. Nếu khai khẩn đạt hiệu quả cao nhất, sân bay TSN có thể đạt công suất 35 triệu lượt khách/năm, không như tính tình của Bộ GTVT.
Tuy nhiên, ngay cả khi đã đầu tư những công trình này thì sau năm 2020 cũng phải xây một cảng hàng không mới hoặc di dời khu dân cư dày đặc xung quanh để mở rộng phi trường TSN.
Do lượng khách càng ngày càng đông nên cần phải đầu tư thêm một đường cất hạ cánh ở phía Bắc phi trường. Theo ACV, sử dụng cả khu vực quân sự trong sân bay TSN cũng không đủ để xây thêm các công trình nhà ga hành khách và hàng hóa. Cả PGS-TS Nguyễn Thiện Tống và ông Lê Trọng Sành đều cho rằng có thể dùng trường bay Biên Hòa cho mục đích dân sự. 400 hộ dân bị ảnh hưởng Theo dự án, sân bay Long Thành rộng 5.
PGS-TS Nguyễn Thiện Tống - nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật hàng không, Khoa Kỹ thuật liên lạc Trường ĐH Bách khoa TP HCM - nhận định: “Hai đường băng của phi trường TSN chưa được vỡ hoang tối đa, giờ chỉ cần xây thêm nhà ga là có thể nâng công suất phục vụ. UBND tỉnh Đồng Nai cho biết sẽ có khoảng 5. 400 hộ dân bị ảnh hưởng và khoảng 3. Theo ông, sân bay TSN có thể phục vụ 600 chuyến/ngày đêm.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.