Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Điểm lại những ca sơ sinh dính liền nổi tiếng

Sinh ra với một cơ thể duy nhất nhưng bé trai chào đời vào ngày 24/7 vừa qua, tại thị thành Jaipur, bang Rajasthan, Ấn Độ lại có tới 2 chiếc đầu riêng biệt. Sự đột biến này được ghi nhận là ca song sinh 2 đầu liền thân thứ hai tại quốc gia này

Theo thầy thuốc S.D. Sharma, giám đốc bệnh viện J.K. Lone, những cặp song sinh hai đầu (Hội chứng Dicephalic Parapagus) đều chết ngay sau khi chào đời và phần nhiều những ca được ghi nhận đều mang giới tính nữ. Hiện cặp song sinh trên vẫn chưa được đặt tên chính thức. Theo ước tính tỷ lệ song sinh dính nhau là 1/100.000 các trẻ lọt lòng và tỷ lệ sống sót ở những trường hợp này là 1/10.000.

Trước đó, cũng tại Ấn Độ, một phụ nữ đã hạ sinh một cặp sinh đôi là hai bé gái. Điều đáng nói là hai em bé này bị dính liền phần thân dưới và được sinh hoàn toàn thiên nhiên tại nhà. Tuy nhiên sau đó, hai bé gái đã được chuyển đến bệnh viện Wadia, ngay sau đó, các bác sĩ tại bệnh viện này cho biết: “Một trong hai bé đang trong tình trạng rất nguy nan, khó thở. Chúng tôi có thể không cứu được tính mệnh của cả hai bé”.

Đây chính là trường hợp người có 2 đầu lừng danh nhất thế giới đó là Abigail Loraine Hensel và Brittany Lee Hensel. Sinh ra với cùng một thân nhưng họ có 2 tâm hồn khác nhau.

Abigail Loraine Hensel và Brittany Lee Hensel sinh ngày 7/3/1990 tại tiểu bang Minnesota (Mỹ). Đầu của Abigail nằm bên phải còn Brittany nằm ở bên trái. 2 chị em có 2 xương sống và nối với nhau ở khung chậu, họ có 2 gan, 2 trái tim, 3 quả thận, 2 dạ dày, 4 phổi, và 2 cánh tay (1 cánh tay phát triển không hoàn toàn ở giữa cơ thể đã bị cắt bỏ khi họ còn nhỏ).

Ở Việt Nam, năm 2011 tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, cũng đã từng thu nạp một sản phụ sinh ra cặp song sinh dính liền nhưng không hoàn chỉnh. Đó là sản phụ Lâm Thị Mỹ Dân, 32 tuổi, ngụ ấp Sàn Long, xã An Ninh, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng.

Tại thời khắc đó, các thầy thuốc ở bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, việc tiến hành phẫu thuật tách riêng hai bé thì rất khó, vì bé bên phải bị tim bẩm sinh, còn bé phía bên trái xuất hiện tình trạng xuất huyết tiêu hóa, do đó sức khỏe hai bé khá yếu. Nên việc tách hai bé là không hề đơn giản, có khi nguy hiểm đến tính mệnh chung cho hai bé vì thân thể bệnh nhi còn rất yếu thêm vào đó lại có nhiều huyết mạch chung cho hai thân thể.

Mới đây nhất, ngày 1/7 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum, cũng đã cuất hiện một cặp song sinh là hai bé gái dính nhau phần bụng, cặp song sinh này chào đời ở tình cảnh lung tung nguy hiểm bởi các bé ra đời bằng phương pháp đẻ thường.

Ngay sau đó, nhờ sự hỗ trợ từ các thầy thuốc Bệnh viện Nhi đống 1, Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum đã thực hiện thành công ca mổ tách rời hai bé sơ sinh Y Chi Ưng và Y Ta Ưng.

Hiện sức khỏe hai cháu đã ổn định.

Đây là hai trẻ song sinh chào đời bằng phương pháp mổ sinh tại bệnh viện của tỉnh Riau thuộc phía tây Indonesia năm 2009, nhưng ngay sau đó đã được chuyển tới theo dõi tại bệnh Arifin Achmad. Các thầy thuốc tại bệnh viện này khẳng định: “Không thể tách rời cặp song sinh dính liền thân này”.

Năm 2007, tại Thái Lan cũng đã xuất hiện một cặp song sinh dính liên ngực và bụng là 2 bé gái có tên Panwad và Pantawan.

Tuy nhiên, sau đó ca mổ tách rời 2 bé đã thành công tốt đẹp tại một bệnh viện Siriraj ở Thái Lan. Theo các thầy thuốc ở bệnh viện này, hiện trên thế giới mới ghi nhận duy nhất một trường hợp dính liền phức tạp như vậy được tách rời thành công.

Đây là cặp sinh đôi dính đầu bẩm sinh Krista và Tatiana người Canada.

Hai bé gái này có hai cơ thể biệt lập nhưng chỉ có chung 1 bộ não. Trường hợp dính đầu như hai bé gái Krista và Tatiana vô cùng hiếm gặp. Chỉ có 8 ca na ná trên thế giới được ghi nhận từ trước tới nay và chỉ 3 trong số những cặp sinh đôi dinh đầu này sống sót sau khi chào đời.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.