Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Giá thành vaccine tăng chóng mặt

Chuyên gia vaccine, Kate Elder khẳng định, những loại vaccine tăng giá mạnh đốn được sản xuất độc quyền từ các công ty dược phẩm lớn trên thế giới như Pfizer, GlaxoSmithKline (GSK) và Merck nên các nhà sản xuất này đã thao túng về giá. Tuy nhiên, John Sanches, lãnh đạo cao cấp của Merck tại Brazil, lại không đồng tình với nhận định này, ông cho rằng chẳng thể so sánh một cách thuần tuý như vậy bởi những vaccine đời mới có phí sản xuất cao hơn nên giá thành cũng tăng theo.

Theo MSF, giá vaccine tùy thuộc vào thỏa thuận giữa các nhà dược phẩm và các quốc gia hoặc tổ chức. Việc giá tăng mạnh do thiếu sự sáng tỏ của các công ty sản xuất dược phẩm với hoài thực tại dẫn đến giá trị của nhiều loại vaccine được “phóng đại”.

Song giá vaccine tăng chưa hẳn đã đi cùng với chất lượng, một nghiên cứu mới đây được ban bố trên tờ BMJ cho thấy, chủng ngừa ho gà được sử dụng từ năm 1996, ngày một kém hiệu quả khiến số lượng người mắc bệnh này tăng mạnh. Tính riêng ở California, từ năm 2010, số người bị ho gà tăng mức kỷ lục trong vòng 50 năm trước.

Kate Elder cho rằng, dù vaccine đã giúp kiểm soát dịch bệnh hiệu quả song nhiều trường hợp các hãng dược đã quá lạm dụng chúng để kiếm lời, ảnh hưởng tới việc bảo đảm sinh mạng trẻ nhỏ như bớt xén vaccine hay vaccine lậu…

Và có nhẽ vì vaccine đời mới có giá khá cao mà nhiều quốc gia vì muốn tiện tặn hoặc không đủ khả năng tài chính đã mua và dùng loại vaccine rẻ tiền có nhiều rủi ro.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.