Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Dinh dưỡng đúng cách cho trẻ


Mới đây, trên cơ sở khảo sát 1.200 bà mẹ tuổi từ 18-40 có con dưới 4 tuổi ở cả ba vùng Bắc, Trung và Nam theo khu vực đô thị và nông thôn, Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới (Viện Hàn lâm Khoa học tầng lớp Việt Nam) đã đưa ra nghiên cứu về bổ sung chất dinh dưỡng cho trẻ nhỏ từ 6-36 tháng.


Nghiên cứu chỉ rõ, mặc dầu Việt Nam đã ban hành các chính sách nhằm đảm bảo cho việc nuôi trẻ hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu và tiếp tục cho trẻ bú mẹ đến 24 tháng tuổi, nhưng dinh dưỡng bổ sung đồng thời với sữa mẹ cho trẻ dường như vẫn chưa được đánh giá đúng mức. Có tới 65% bà mẹ cho trẻ ăn bổ sung không đúng độ tuổi khuyến nghị, quá sớm tức dưới 5 tháng tuổi hoặc quá muộn sau 10 tháng tuổi. 35% bà mẹ chưa bổ sung dầu ăn vào bữa ăn của trẻ nên thiếu hụt về hàm lượng lipid. Một số ít các bà mẹ cho trẻ uống các loại đồ uống bị coi là không tốt như nước đái khát đóng chai hoặc nước uống sôcôla.


Đáng để ý, nghiên cứu cho thấy trẻ nhỏ ở nông thôn chưa được bổ sung các vi chất cao gần 2 lần so với trẻ ở đô thị.


Hướng tới đích giảm tỷ lệ thấp còi cho trẻ dưới 3 tuổi còn 26% vào năm 2015 và 23% vào năm 2020, Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới đề xuất cần tụ hợp tương trợ nâng cao nhận thức và kiến thức cho các bà mẹ về thời khắc ăn bổ sung, đúng khẩu phần, có tri thức tuyển lựa các sản phẩm dinh dưỡng an toàn và sẵn có ở địa phương. Viện này cũng đề xuất, Nhà nước cần có chính sách tương trợ nuôi dưỡng trẻ nhỏ dưới 3 tuổi cũng như mở rộng chương trình dinh dưỡng sữa học đường tới cả nhóm tuổi nhỏ hơn; hội tụ thực hiện dinh dưỡng bổ sung cho trẻ từ 7-36 tháng tuổi, tuổi trẻ dễ bị suy dinh dưỡng nhất.


Liên tưởng đến vấn đề này, theo Viện Dinh dưỡng nhà nước, nhu cầu năng lượng và các chất dinh dưỡng đối với trẻ thơ từ 6-36 tháng tuổi được khuyến nghị theo 4 nhóm dinh dưỡng chính sau: nhóm chất đạm có trong thịt, cá, tôm, trứng, sữa...; Nhóm bột đường có trong ngũ cốc, chất xơ (glucid) có trong rau, hoa quả và mức tiêu thụ không quá 10% nhu cầu các chất glucid; nhóm chất béo có nguồn gốc thực vật và động vật như dầu, mỡ... Và nhu cầu năng lượng cho trẻ 6-12 tháng là 40%, 1-3 tuổi là 35-40% năng lượng tổng số; và nhóm các vi chất dinh dưỡng, vitamin tan, nhu cầu nước và các chất điện giải.

Thế Tuấn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.