Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Mua da bò được... ngà xuất nhập khẩu tháng 8 2013 voi

Nguồn:

 Các bị cáo tại phiên tòa 

Theo kế hoạch, lãnh đạo Chi cục Hải quan KV IV sẽ tiến hành thẩm tra tất tật lô hàng trên, đúng quy định thì tờ   xuất nhập khẩu hải phòng   khai điện tử số 5564/NKD mở ngày 29-6 đến sau 15 ngày sẽ hết hạn, nhưng đến ngày 27-7-2012,   xuất nhập khẩu singapore   thương chính KV IV mới nhận được công văn số 59 ngày 24-7 của Công khóa học xuất nhập khẩu  ty Thái Minh đề nghị hủy tờ khai điện tử số 5564 nói trên với lý do “khách hàng bán cho đối tác khác”. Ngày 25-7, công ty này lại tiếp chuyện có văn bản gửi thương chính đề nghị từ chối nhận lô hàng nói trên. Từ ngày 4 đến 30-7-2012, Chi cục thương chính phối hợp với   xuất nhập khẩu phi mậu dịch   Công an P25, Q.Bình Thạnh bốn lần mời lãnh đạo Công ty Thái Minh lên làm việc nhưng không ai đến. Ngày 30-7-2012, cơ quan chức năng đã rà vớ lô hàng nói trên và không khỏi bất ngờ khi hàng Thái Minh xin nhập không phải là da bò như khai báo mà là 158 chiếc ngà voi nặng gần 2.500kg có tổng giá trị xác định ban sơ khoảng 5 triệu USD.

Trần Văn Thái khai đã cùng Lê Văn Tú làm giả chứng từ ngoại thương để mở tờ khai thương chính số 5564 ngày 29-6 nhằm thông quan cho lô hàng nói trên. Công   xuất nhập khẩu trực tiếp   ty Thái Minh không có bất kỳ quan hệ gì với Công ty MG-ENERGY PTE LTD tại Singapore trong việc mua lô hàng này. Khi biết tin thương chính sẽ soát lô hàng này, Thái còn ký tên, đóng dấu Công học xuất nhập khẩu hiệu quả  ty Thái Minh trên các văn bản giả mạo việc “trao đổi giá” với Công ty MG-ENERGY   xuất nhập khẩu phế liệu   PTE LTD nhằm hợp lệ hóa việc khước từ nhận lô hàng. Tiếp đến Thái còn ký trên hai công văn số 59 và 60 xin hủy tờ khai và từ chối nhận lô hàng để lẩn tránh bổn phận. Lê Văn Tú nhận hành vi làm giả hồ sơ của mình với mục đích buôn lậu ngà voi từ châu Phi về Việt Nam. Theo lời khai của hai đối tượng này thì còn một đối   xuất nhập khẩu sách   tượng khác liên quan tên là Hà Mạnh Giáp. Công an đã triệu tập nhiều lần nhưng Giáp không đến và đang bị truy vấn.

Tòa đã tuyên án Trần Văn Thái và Lê Văn Tú mỗi người 4 năm tù giam về tội vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên cương. Bên cạnh đó, mỗi người phải đóng phạt bổ sung 10 triệu đồng và tất lô hàng 158 chiếc ngà   xuất nhập khẩu thủy sản   voi tang vật bị sung công quỹ. Riêng đối với đối tượng Hà Mạnh Giáp sẽ bị xử lý khi cơ quan chức năng tróc nã được.


Link: http://www.Congan.Com.Vn/?catid=703&id=508864&mod=detnews&p=

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.