Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

Cần có Luật chia sẻ ngay kinh dinh vốn nhà nước.

Vốn chủ sở hữu quốc gia vẫn tăng

Cần có Luật Kinh doanh vốn nhà nước

Dù đất thuê trả tiền một lần hay nhiều lần đều được tính vào giá trị. Những ngành quốc gia chi phối không cần giữ thì nên cổ phần hóa. Họ giảm giá để bán. Có những trường hợp DN khi cổ phần hóa đưa về ghi lên sổ sách là chừng đó.

Vì bấy lâu quy định của Nhà nước là phải bảo tồn vốn. Điều đó khiến định giá doanh nghiệp cao hơn nhiều lần và bán vốn gặp khó khăn. Nên khi bán đưa ra giá ban đầu rất khó bán.

Nếu không lại dẫm lên vết xe đổ như đã từng mất đất khi cổ phần hóa tuổi trước. Vậy thoái vốn làm sao? quan điểm của tôi hiện thời phải đánh giá lại tuốt luốt số vốn cổ phần ở những DNNN.

Chả hạn trong vấn đề định giá đất doanh nghiệp. Tôi tỉ dụ như có những tổng công ty hiện giờ quốc gia không cần giữ vốn lớn. Tắc nghẽn. Tôi tin rằng.

Còn bấy lâu nguyên tắc bảo tàng vốn là quy định cho từng DN là không đúng. Cần cơ chế giám sát - Nghị định 151 cho phép nếu DNNN lỗ có thể bán dưới mệnh giá. Chúng ta có thể bán cho các đối tác chiến lược hoặc đem ra đấu giá. Từng ngành một. Vì Nghị định chẳng thể quy định rõ bao lăm % được mà còn tùy theo loại.

Xử lý vấn đề thoái vốn của DNNN phải bắt đầu từ vấn đề quan điểm. Sau đó giật thột đưa giá đất vào với mức giá "trên trời" theo giá đầu cơ. Với doanh nghiệp tư nhân. TRẦN DU LỊCH: - trước tiên phải nói rằng. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào? - Chính phủ đã cho phép thoái vốn và nếu lỗ thì được bán dưới mệnh giá.

Rút cuộc không cổ phần hóa được. Bán từ từ và lấy một cục tiền về làm việc khác. Phần này thoái vốn làm sao? Hay một loạt công ty con ở nhiều ngành lâu nay quốc gia khi cổ phần hóa đưa cổ phần về nằm ở đó.

Nhưng hiện nay DN lỗ. Nhưng về cục bộ có đơn vị mất. Tổng vốn Nhà nước tính từng năm vốn chủ sở hữu đều tăng. Tức làm rõ với tuốt DNNN ở thảy các ngành nghề hiện nay rằng giữ lại vốn để làm gì. Tức là không quy định lỗ như thế nào và giá bán là bao nhiêu. Tôi nhấn mạnh.

Xin nói rõ. Nên Nghị định 151 có ý kiến tích cực. Những DN mà SCIC đang giữ không phải là thành tựu của SCIC kinh dinh hay đi mua. Tính tổng thể vẫn lời. Nhưng với doanh nghiệp quốc gia lại không thể thực hành. Phó Tổng giám đốc SCIC Tuy nhiên. Có nghĩa là giá chỉ có lên chứ không có xuống. Có những tổng công ty không cần giữ. Tức tổng thể vẫn bảo tồn và phát triển.

Đối với vấn đề này. Quan điểm bằng lòng thoái vốn trong nhiều trường hợp phải dựa theo thị trường chứ chẳng thể dựa bảo toàn vốn chủ quan của người chủ. Không làm biến động thị trường và cuốn nguồn vốn từng lớp vào.

Có những trường hợp khi cổ phần hóa ghi vào sổ sách thấp. Thoái vốn DNNN không chỉ SCIC Theo quan điểm của ông. Có đơn vị lời nhiều. Gói vốn mà SCIC đang nắm cổ phần đa phần là lời chứ không lỗ.

Tôi cho rằng cần thoái vốn ở nhiều DNNN khác chứ không chỉ DN mà SCIC nắm giữ. Nếu xét tổng thể khu vực DNNN.

Nhưng không quy định về điểm dừng. Trong tương lai không còn nắm giữ phải gom lại theo từng ngành một và có một chương trình tổng thể trong nhiều năm để thoái vốn từng nhóm. Một loạt cổ phần nằm ở các tập đoàn Nhà nước với tính chất là công ty mẹ. Nhưng trái lại. Nhà nước sẽ lấy số tiền lớn đó để làm việc khác. 40% hoặc 50%. Nhưng hiện tại giá lại cao. Mà Nhà nước khi cổ phần hóa gửi vào SCIC quản lý vốn quốc gia này.

Có những DNNN cần thoái vốn mà Nghị định 151 chưa đề cập. Ông Lê Song Lai. - Việc cho phép thoái vốn có mặt có lợi nhưng không có sự giám sát liệu có sự bắt tay với giới đầu cơ bên ngoài để giảm giá xuống? - Đây là vấn đề phải giám sát. Nguyên tắc là phải thoái vốn. Thế thì sao không cổ phần hóa toàn tổng công ty đó và bán.

Ngoài số cổ phần SCIC nắm giữ. Chỉ cần hiểu quốc gia là nhà đầu tư chúng ta xử lý được. Chả hạn khi tiến hành cổ phần hóa một tổng công ty. Tức bán phải theo thị trường. Như vậy. Kể cả đầu tư lại cho những DNNN mà Nhà nước cần phải đầu tư. Làm chính sách không nên đẩy từ thái cực nọ sang thái cực kia. - Xin cảm ơn ông. Nhưng phải làm trên tổng thể như tôi đã nói và có cơ chế giám sát.

Bởi nếu không chúng ta sẽ đi từ thái cực này sang thái cực kia rồi lại bán đổ bán tháo tài sản của dân là không được. Theo Sài Gòn Đầu tư. Vì sao chỉ thoái vốn ở chỗ SCIC. Vì thế. Có cơ chế giám sát chém và mau chóng có luật về kinh dinh vốn Nhà nước.

Nghị định 151 có những điểm hăng hái nào và có gì bị động không? - TS. Trước mắt nên bán 30%. Có thể không làm ồ ạt nhưng làm từng công ty.

Nhưng đơn vị được giao thực hành phải có nghĩa vụ tính hạnh. Theo ít của Chính phủ. Từng ngành. Tuy nhiên. Điều này biến tổng công ty thành nhà đầu tư tài chính.

Nghị định 151 ban hành đổi mới một cách căn bản cơ chế thoái vốn cho SCIC. Mất vốn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.