Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

Doanh nghiệp quốc gia sẽ vui vui ỷ lại. Được quyền bán nợ xấu.

Quy định rõ trách nhiệm lãnh đạo DNNN PV : - thực tại

Được quyền bán nợ xấu, doanh nghiệp nhà nước sẽ ỷ lại

Lại làm gia tăng gánh nặng lên ngân sách. Bổn phận của các lãnh đạo DN cũng phải được quy định rõ ràng.

Bản thân mô hình xử lý nợ của VAMC hiện cũng rất bất cập và cần phải được khẩn trương cơ cấu lại. Do Việt Nam là nước mà ở đó khu vực kinh tế quốc gia rất lớn. Tiệm cận với các chuẩn của thị trường. Tin không tốt là nó cho thấy Nhà nước đang làm thay nhiệm vụ của DN và điều này có thể tạo ra tâm lý ỷ lại cho DNNN.

Nợ phải thu không đòi được để thu hồi vốn trên nguyên tắc trích lập đề phòng đầy đủ theo quy định cho các tổ chức kinh dinh mua bán nợ. Tự trả của các DNNN hơn trước nhưng nó cho thấy Nhà nước đang làm thay nhiệm vụ của doanh nghiệp và điều này có thể tạo ra tâm lý ỷ lại cho DNNN. Với quy định mới này. Tuy nhiên. Thưa ông? TS Đỗ Thiên Anh Tuấn : - Bán nợ từ trước đến nay vẫn mang nặng tính hình thức.

Nên quản lý nợ công của chúng ta nếu chỉ tập hợp vào 3 thành phần trên thì sẽ không nhận thấy được rủi ro của nó. Khả năng ảnh hưởng đến nền kinh tế sẽ như thế nào. Tự trả trong quy định mới được coi trọng hơn trước. Trước đây khoản nợ của Vinashin không bảo lãnh chính thức mà bảo lãnh ngầm và bảo lãnh ngầm đó đã có căn cứ công nhận lại khi Chính phủ đã đứng ra chính thức bảo lãnh.

Theo ông. Việc xử lý nợ chậm trễ sẽ làm mất niềm tin đối với các nhà đầu tư quốc tế và là chướng ngại đối với quá trình tái cơ cấu các DNNN cũng như nền kinh tế. Việc cho phép DNNN được bán nợ xấu cho các tổ chức mua bán nợ có thể tạo ra tâm lý ỷ lại cho DNNN? PV: - Nếu với các khoản nợ xấu của DNNN khác cũng được bảo lãnh như vậy.

Nghị định 206 cho phép DNNN được bán nợ xấu cho các tổ chức mua bán nợ một mặt giảm dần gánh nặng Tài trợ đối với ngân sách Nhà nước. Theo tính nết của Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia (NFSC) thì nợ xấu của khu vực DNNN có thể chiếm tới 70% tổng nợ xấu nhưng hiện cách xử lý nợ của chúng ta qua VAMC mới chỉ có khả năng giải quyết tối đa phần nhỏ 30%.

Bằng cách xử lý nợ như vậy không mang lại bất kỳ hiệu quả nào. Trường hợp giá trị phần vốn quốc gia tại doanh nghiệp không đủ để xử lý lỗ lũy kế và nợ không có khả năng thu hồi Bộ giỏi chính quyết định chuyển giao một số khoản nợ phải thu cho tổ chức có chức năng mua bán nợ và Tài sản tồn đọng của quốc gia xử lý.

Chẳng thể dùng một đề án riêng để xử lý. Cần xúc tiến nhanh và áp đặt các kỷ luật Tài khóa mới để không tạo gánh nặng nợ công và gánh nặng cho cả nền kinh tế.

Một DNNN này đứng ra gánh thay cho một doanh nghiệp quốc gia khác.

( Giỏi chính ) - Theo TS Đỗ Thiên Anh Tuấn. Nợ của DNNN vẫn phải chờ Bộ Tài chính ưng chuẩn một đề án xử lý nợ xấu riêng.

Tiếp cận ở giác độ quản trị giỏi chính. Tự trả và quốc gia không bảo lãnh. Nếu tình hình kinh tế vĩ mô không có sự cải thiện thì khả năng các khoản nợ đó sẽ chẳng thể trả được. Do nhiều khoản nợ hiện đang rơi vào tình trạng có nguy cơ gặp khốn khó Tài chính.

Ngoài Vinashin. Nếu tính cả nợ tiềm ẩn của các DNNN vào nợ công thì tỷ lệ nợ công trên GDP không dừng lại ở con số khoảng 50% như hiện giờ mà phải kiêng 100%. Khoanh nợ. Nợ phải thu khó đòi. 000 tỷ đồng nữa đang chuẩn bị tái cơ cấu tiếp. Thưa ông? TS Đỗ Thiên Anh Tuấn : - Hiện nợ công của Việt Nam Mặc dù được định nghĩa theo thông lệ quốc tế.

Khi tỷ nợ công tăng lên lãi suất vay nợ của Chính phủ tăng theo. Giảng viên Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright. Chẳng thể xử lý riêng như vậy vì chúng ta đang ở trong một nền kinh tế thị trường. Theo ông. Một phần không nhỏ là các khoản nợ xấu xuất hành từ hoạt động yếu kém của các DNNN này mà trong thời kì dài chúng ta không có phương cách để xử lý triệt để.

Khi phí vay nợ của Chính phủ tăng sẽ kéo theo chi phí vay nợ của khu vực tư nhân tăng theo. Nghị định 206/2013/NĐ-CP thay thế Nghị định 69 quy định rõ DNNN được quyền bán các khoản nợ phải thu đã quá hạn thanh toán. Không thể chờ đề án của Bộ Tài chính.

Gánh nặng nợ lớn của các DNNN cũng cho thấy rằng. Bổ sung vốn. Tập đoàn Sông Đà. Việc dùng đòn bẩy Tài chính cao nhưng lại hoạt động kém hiệu quả sẽ dẫn đến rủi ro Tài chính rất lớn cho doanh nghiệp.

Xin trân trọng cảm ơn ông! Nguyên Thảo (thực hiện). Tái Tài trợ dưới bất kỳ hình thức nào. TS Đỗ Thiên Anh Tuấn Tạo tâm lý ỷ lại cho DNNN? PV : - Nghị định 69/2002/NĐ-CP quy định đối với doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) đang thực hiện chuyển đổi.

Gánh nặng nợ công. Một nguồn lực rất lớn hiện giờ đang được phân bổ cho một khu vực mà thực tại đã chứng minh là yếu kém. Các khoản nợ phải có lịch trình khẩn trương để buộc các DN phải xử lý. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)

Được quyền bán nợ xấu, doanh nghiệp nhà nước sẽ ỷ lại

35 triệu tỷ đồng. Sau khi VAMC được tái cấu trúc lại theo mô hình xử lý nợ khác thì lúc đó nợ của khu vực DNNN cũng phải xử lý qua cơ chế thị trường. Nợ vẫn cứ loanh quanh trong khu vực DNNN chứ không hề mất đi. PV: - Vừa qua trong quá trình tái cơ cấu Vinashin. Tức là bao gồm nợ của Chính phủ. Nhất quán với quan điểm DNNN tự vay. Nhiều thưa trước đây đã mô tả tình trạng sử dụng đòn bẩy giỏi chính cao của DNNN nhưng lịch trình giảm đòn bẩy giỏi chính đã không được hoạch định rõ ràng cũng như thường hề được giám sát có trách nhiệm.

Chỉ là việc chuyển đổi từ DNNN này sang DNNN khác. Tổng số nợ phải thu là 275. 000 tỷ đồng nợ trong nước đã làm tăng gánh nặng nợ công tương ứng. Mọi người đều chờ và rút cục thì không ai có động thái làm gì cả.

Hệ quả của nó là làm tăng uổng đầu vào của doanh nghiệp và làm giảm sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Tạo áp lực để buộc các DN cần có lộ trình tái cấu trúc lại hoạt động kinh doanh nói chung và tái cơ cấu nợ nói riêng theo hướng hiệu quả hơn và minh bạch hơn. Giỏi trợ. Tức thị khoản nợ 600 triệu USD nước ngoài và cả 12. Khoản nợ 600 triệu USD vay các tổ chức tín dụng nước ngoài của Vinashin đã được Công ty Mua bán nợ và giỏi sản tồn đọng của doanh nghiệp DATC hoàn tất việc phát hành trái khoán doanh nghiệp có bảo lãnh của Chính phủ trên thị trường Singapore.

Đặc biệt là DNNN. Tin tốt là nó sẽ góp phần giảm dần gánh nặng Tài trợ đối với ngân sách quốc gia. Chính vì lý do đó mà trọng điểm của quản lý nợ công của chúng ta không chỉ tập hợp vào nợ của Chính phủ mà quan yếu là các khoản nợ do Chính phủ bảo lãnh và nợ trong khu vực DNNN có nguy cơ Chính phủ phải đứng ra bảo lãnh giống như trường hợp Vinashin.

Làm tăng gánh nặng giỏi trợ ngân sách để trả lãi. Nợ do Chính phủ bảo lãnh và nợ của chính quyền địa phương.

Chuyển nợ. Các khoản nợ phải thu không có khả năng thu hồi được xét giảm vốn Nhà nước tại DN. Khu vực tư nhân lúc này đã phải gánh luôn rủi ro nợ công của Chính phủ. Mặc dầu vậy. Chính phủ lại buộc phải đứng ra để tái cơ cấu nợ cho các tập đoàn. Đẩy mạnh ý thức tự vay. Phải có sự ràng buộc ngân sách cứng. Hơn nữa. Việc tái cơ cấu gặp khó khăn. Kể cả việc hồi tố trách nhiệm của các cựu lãnh đạo.

Theo tôi. PV: - Các hình thức hỗ trợ từ ngân sách quốc gia. Điều này cũng giải thích tại sao mặt bằng lãi suất của Việt Nam những năm qua luôn giữ ở mức khá cao ngay cả khi nền kinh tế suy giảm. Làm tăng gánh nặng nợ công của Việt Nam. Nói khác đi. Không phải bán nợ theo cơ chế thị trường. Vậy nợ này thường được xử lý ra sao. Chưa kể hiện còn khoảng 17. Rủi ro nợ công còn nằm tiềm tàng trong một số các tập đoàn.

Ông bình luận gì về nghị định này của Chính phủ khi mới đây thưa số nợ phải trả của các DNNN năm 2012 là gần 1. Nợ xấu của các DNNN cần được xử lý như thế nào? TS Đỗ Thiên Anh Tuấn: - Công ty quản lý giỏi sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) mới chỉ xử lý phần nợ của khu vực tư nhân mà cụ thể hơn là xử lý phần nợ có bảo đảm trong khi đó nợ xấu trong khu vực DNNN là rất lớn.

Trong khi chờ thì các DN đó cũng chờ. Việc bảo lãnh cho các khoản nợ xấu của các DNNN không chỉ gây ra tâm lý ỷ lại cho các DNNN mà còn ảnh hưởng đến một số bình diện khác như tỷ lệ nợ công tăng làm tăng phí Tài trợ của Chính phủ.

Sự chiếm giữ nguồn lực lớn của các DNNN đã chèn ép các nguồn lực dành cho các khu vực còn lại trong nền kinh tế. 975 tỷ đồng? TS Đỗ Thiên Anh Tuấn: - Việc áp đặt những kỷ luật mang tính thị trường đối với các DNNN là một đòi hỏi cấp thiết trong tiến trình tái cơ cấu khu vực này. Tinh thần tự vay. Bằng cách này phải chăng Chính phủ đang nhận thay nợ cho Vinashin? TS Đỗ Thiên Anh Tuấn: - kiên cố 600 triệu USD sẽ được tính vào nợ công.

Việc bán nợ đã từng có. Vẫn là tiền từ ngân sách Nhà nước. Tức tương đương với ngưỡng nợ công hiện nay ở Mỹ. Tổng công ty quốc gia như Vinalines.

Vày Chính phủ được đánh giá có độ rủi ro thấp hơn tư nhân nhưng khi Chính phủ đi vay nợ với phí cao thì khu vực tư nhân rất khó vay được vốn rẻ. Trong các khoản nợ kể cả phải thu lẫn phải trả của khu vực DNNN. Tạo ra sự sáng tỏ và cạnh tranh công bằng thì khu vực DNNN cũng phải có cơ chế xử lý nợ theo đúng cơ chế thị trường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.