Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Bảo hộ quyền tác giả văn hay hay học: Sống dở chết dở.

Thậm chí có tuổi tuồng như dậm chân tại chỗ

Bảo hộ quyền tác giả văn học: Sống dở chết dở

Ở nước ngoài. Nhiều nhà văn. Phó chủ toạ Hội Nhà văn Việt Nam. Khi in 500 bản phải trả 100 % nhuận bút; vấn đề bảo hộ bản quyền tác giả văn học cũng được chú trọng còn ở nước ra. Chánh văn phòng Hội Nhà văn Việt Nam giãi tỏ. Trung tâm đang tiến hành liên lạc với các hội viên xin tác phẩm để xây dựng kho lưu trữ thư viện điện tử phục vụ cho công tác quản lý và bảo hộ bản quyền.

Bài. Từ năm 2004 đến tháng 7-2011. “May mà tác phẩm của mình có người sao chép”. Thi sĩ cũng phải đồng hành cùng VLCC thì mới bảo hộ được tác phẩm. Ảnh: KHÁNH HUYỀN.

Nhà thơ Đoàn thị Lam Luyến cho rằng. Vấn đề bảo hộ quyền tác giả văn chương sau 9 năm thành lập VLCC hình như vẫn hoạt động mang tính cầm chừng. Tuy nhiên.

Bản thảo phim mới hoặc sắp xuất bản của các nhà văn. Nhà thơ khinh vấn đề này. Bởi nếu không thì các tác phẩm văn. Sự khó khăn về nhân sự kèm theo hạn chế về hiểu biết trong vấn đề bản quyền của các hội viên khiến cho công tác bảo hộ quyền tác giả văn chương gặp nhiều khó khăn.

Có những trang web ngang nhiên lấy tác phẩm của các nhà văn. Thậm chí số lượng tác phẩm in nhiều hay ít thì tiền nhuận bút cho tác phẩm đánh đồng như nhau.

Tổng số tiền thu được gần 15 triệu đồng. Sự kiêm nghiệm nhiều việc cùng lúc của các thành viên trọng tâm khiến cho hoạt động của VLCC không đạt kết quả cao. Các tác phẩm văn học ở Việt Nam được dùng phóng túng. Trọng tâm đã tiến hành làm việc với các đơn vị vi phạm. Trọng điểm quyền tác giả văn chương Việt Nam ra đời đã khó.

Giải quyết được 8 vụ vi phạm bản quyền. Cả cơ quan chỉ có 3 nhân viên. Sự ra đời của trọng tâm quyền tác giả văn học Việt Nam (VLCC) tính đến nay đã được 9 năm. Ông Đỗ Hàn cho biết. Theo nhà văn Nguyễn Trí Huân. Thơ bị sao chép phứa. Có những nhà văn sau khi biết tác phẩm của mình bị ăn trộm bản quyền rồi mới đến Trung tâm nhờ viện trợ nhưng sau đó thì sẵn sàng cho qua và còn quan niệm.

Thi sĩ chỉ duy nhất một lần được nhận nhuận bút. Năm 2012. Khai khẩn thì những nhà văn.

Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả phát biểu. Trọng tâm được bàn giao cho Ban giám đốc mới do nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ giữ chức phận giám đốc. Với 921 hội viên. Khi trao “đứa con tinh thần” cho trọng điểm quản lý.

Hội nhà văn là hội nghề nghiệp phải có nghĩa vụ bảo vệ quyền lợi cho các hội viên. Tồn tại được càng khó hơn. Hội chẳng thể đứng ra kỳ kèo. Khó khăn nhất trong vấn đề bảo hộ quyền tác giả văn chương bây giờ đó chính là nhận thức của các hội viên.

Nếp dùng miễn phí các tác phẩm đã ăn sâu vào một số người. Mà cả từng đồng cho mỗi tác phẩm của các tác giả mà phải giao cho đơn vị khác đứng ra làm việc này. Nhưng những năm qua Trung tâm quyền tác giả văn chương Việt Nam đã bảo vệ quyền lợi cho nhiều hội viên. Nhiều nhà văn. Tuy gặp nhiều khó khăn. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng. Từ cuối tháng 6-2012 đến tháng 5-2013. Tổ chức. Bảo vệ những “đứa con tinh thần” cho hội viên.

Trung tâm phải trở nên chỗ dựa cho hội viên. Đó là khi mới phát hành tác phẩm. Ông Đỗ Hàn. Nhà thơ. Người sáng tác thì còng lưng. Còn khi các tác phẩm được một số nhà xuất bản lấy lại hoặc tái bản thì nhuận bút dành cho tác giả bị “lờ” đi.

Đối tượng đẵn là một số Nhà xuất bản và Công ty sách điện tử. “Bản thân tôi cũng đang phải kiêm nghiệm Phó giám đốc VLCC; nhiều hội viên Hội Nhà văn khi đến tham gia Hội thảo này mới biết tôi là Phó giám đốc VLCC”.

Ông Bùi Nguyên Hùng. Còn những kẻ ăn cắp bản quyền thì hưởng lợi và nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Trọng tâm đã nhận đăng ký bản quyền cho gần 100 cuốn sách. Trọng điểm do nhà thơ Đoàn Thị Lam Luyến làm giám đốc; từ tháng 1/2011 đến nay.

Hội thảo bảo hộ quyền tác giả văn chương Không chỉ gặp khó khăn về vấn đề nhân sự. Nên có hội đồng thẩm định thì mới bảo hộ được tác phẩm. Vấn đề bản quyền tác giả văn chương cần phải được quan hoài hơn nữa. Chia sẻ vấn đề khó khăn trên. Với bộ máy nhân sự gồm 8 thành viên trong đó cốt tử giữ chức vụ kiêm nhiệm. Nhà văn Tôn Ái Nhân kiến nghị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.