Thứ Ba, 12 tháng 11, 2013

Vượt ra mới thêm ao làng.

Có cầu thủ về địa phương thì nghiện ngập rồi mất hút; có cầu thủ về lò đào tạo trẻ nức tiếng thì trưởng thành nhanh nhưng cũng hư nhanh khi theo đòi và phải “theo” các anh lớn rồi sa ngã

Vượt ra ao làng

Ajax và Nhật. Thái Lan. Người ái mộ cũng không náo nức đợi vàng SEA Games như nhiều lần chờ đợi bởi giá trị của sân chơi ao làng Đông Nam Á ngày một thấp. Nhật. Cái chính là nền móng bóng đá trẻ thì những nhà làm bóng đá lại rất nhỏ giọt khi vướng vào căn bệnh thành tích với kiểu làm “mì ăn liền”.

Các cầu thủ U-19 Việt Nam sẽ cọ xát với các cầu thủ cùng lứa của lò Barcelona. Mọc tốt. Bán độ. Ngã và không đứng lên nổi… Khi Quyến sa ngã rồi nhiều người mới vỡ tại môi trường.

Và các đồng đội của họ ở U-19 Việt Nam đến từ các đội khác cũng may mắn có môi trường đấy để thẩm thấu.

Singapore. NGUYỄN NGUYÊN. Lứa U-16 Việt Nam từng đứng thứ tư châu Á toàn các anh tài nhưng khi về tay người lớn thì lần lượt hỏng bởi môi trường. Thậm chí có người còn đặt ra giả thiết nếu Quyến không ở trong môi trường và cạm bẫy đấy thì sao? Chuyện tạo ra một con người tốt rồi đồng thời với việc hình thành một cầu thủ giỏi lại là chuyện hiếm trong làng bóng Việt và tại các lò đào tạo.

Nuôi dưỡng và phát triển để các tuấn kiệt mọc thẳng. Do vậy mà chỉ mới xỏ giày khoảng một năm sau suốt quá trình hơn bốn năm chỉ tập chân trần.

Những tấm lòng và những chuyên gia nhiệt liệt. Và điểm khác biệt đấy được thấy rất rõ khi Arsenal mang cái công nghệ đào tạo của JMG trang bị cho các cầu thủ trẻ Việt Nam ở Học viện HA Gia Lai - Arsenal JMG.

Indonesia… đều đã tính cửa vượt khỏi khu vực Đông Nam Á nhưng những bước tính nhất thời đầu tắc ở đầu ra. Họ may mắn được dưỡng dục trong một môi trường chuyên nghiệp. Khi đội U-16 Việt Nam dự vòng chung kết châu Á và tạo tiếng vang lớn thì đoàn trưởng Nguyễn Hồng Thanh khẳng định phát xuất điểm của bóng đá trẻ Việt Nam không thua quốc gia nào.

Dù là chưa một lần lên ngôi SEA Games sau hàng chục năm đợi và đã bốn lần tham dự trận chung kết nên bạc bây giờ cũng chẳng có ý nghĩa gì. Ajax. Họ đâu cần phải một ban chỉ đạo hay những ban bệ lớn từ những tấn sĩ bóng đá mà chỉ cần cái tâm.

Điều ông Thanh nói vẫn còn nguyên giá trị nhưng ngầm chỉ ra rằng chúng ta không phát triển được lớp trẻ như những quốc gia tiên tiến là vì công tác ươm mầm. Tại thằng bé chỉ biết đá bóng và chỉ được khen đá giỏi chứ chưa được dạy là người tốt biết đá bóng.

Một khởi đầu cho một quy trình bóng đá mới và tử tế nhưng cũng là một ý định rắp ranh vượt ra khỏi ao làng một cách nghiêm chỉnh. Hiện thời thì lứa U-19 Việt Nam đấy chuẩn bị ra mắt một giải quốc tế U-19 với các CLB mạnh của thế giới như Barcelona. Các cầu thủ đấy đã làm cốt cán của lứa U-19 Việt Nam tạo tiếng vang lớn.

Ảnh: NHƯ NGUYỆN Năm 2000. Nó cũng hệt như bóng đá Việt Nam từ sau chiếc HCB SEA Games 1995 đã tính đến lịch trình gia nhập làng bóng châu Á rồi dự World Cup nhưng cũng chỉ là thừa giấy vẽ voi.

Malaysia. Người ái mộ rất hời hợt với thông tin đội tuyển chuẩn bị tiếp Uzbekistan tại Mỹ Đình vì biết chẳng học được gì khi cả đội mệt mỏi muốn đá cho xong. Thế nhưng nghĩ ngợi lại mới thấy vàng để làm gì khi chúng ta đã một lần quán quân AFF Cup 2008 rồi sau đó lại hụt hẫng và cứ cay cú quanh cái ao làng nhiều tiểu xảo trong vùng trũng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.