Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2013

Tốt hơn Sói đỏ nguy cơ tuyệt chủng vì bị dân triệt hạ.

Trong khoảng từ một đến hai năm trở lại đây do bị săn bắn nhiều nên lượng sói cũng ít dần

Sói đỏ nguy cơ tuyệt chủng vì bị dân triệt hạ

Vì hổ mỗi lần về bản thường chỉ bắt 1 con gia súc. Sói là loài rất hung hãn. Bò. Còn theo ông Giàng Sê Tủa. Với những tiếng tru rợn người.

Có bộ lông màu hung đỏ pha vàng theo kiểu màu da hoẵng và lông rất dày. Khuyến cáo người dân chỉ nên chăn dắt chứ không nên chăn thả trâu. Xã Mường Lạn.

Kĩ càng với giọng điệu căm thù loài chó sói. Từ trọng điểm xã vào bản chỉ có hơn 9 km nhưng phải mất gần 2 giờ đồng hồ chúng tôi mới có mặt tại bản. Để bảo vệ đàn gia súc trước nguy cơ bị chó sói tiến công.

Bụng màu sáng nhợt… thì ông Giàng Nỏ Ly khẳng định đây chính là loài sói thường về tiến công trâu. Vào rừng tìm xoá sổ chó sói là vi bất hợp pháp luật. Theo lời ông kể. Số lượng loài sói này đang giảm một cách nghiêm trọng vì bị khai thác và săn bắn. Loài sói trên địa bàn xã ngay chuyển di địa bàn kiếm ăn. * Hung thần. Hiện xã mới thực hiện việc tuyên truyền. Đường vào bản Pá Kạch khá cheo leo.

Chúng đang gặp hiểm nguy và cần phải có chính sách bảo vệ. Bò của người dân là đề tài sốt dẻo nhất. Ông băn khoăn không biết từ giờ đến cuối năm đàn chó sói có về bắt gia súc của bản nữa hay không.

Những năm gần đây. Con bò là cả một gia tài. Ông Ly tính gia đình ông đã bị mất 4 con trâu tầm từ 3 - 5 tuổi. Cho đến thời khắc này. Bản thân xã cũng chưa có cách nào để giải quyết triệt để việc chó sói liền tù tù về sát hại gia súc và việc người dân tìm tiêu diệt chó sói để báo thù.

Bản Pá Kạch có 36 hộ đều là dân tộc Mông. Tấn công trâu bò của người dân. Những năm trước. Con trâu. Có mõm ngắn màu đen. Người dân thường tổ chức đặt bẫy. Người vừa bị chó sói bắt mất 1 con bò vào tháng 8/2013. Đàn chó sói ngày một ít dần. Có lúc chúng sang khu rừng nước bạn Lào nên việc phòng tránh chó sói về ám sát gia súc của bà con là rất khó.

Thiệt hại về kinh tế là hết sức lớn. Bò của người dân. Mỗi khi về bản là chúng kéo từng đàn 30 - 40 con. Tai tròn vểnh. Một tay thợ săn có tiếng trong bản kể lại. Nên người dân trong bản chẳng thể không tìm cách ngăn chặn. Phó chủ toạ UBND xã Mường Lạn cho biết. Ông Giàng Bá Tủa. Trưởng bản Pá Kạch. Một người dân trong bản cho biết: Đặc tính của chó sói là hay về vào mùa mưa. Nhiều lúc tôi chỉ muốn giết hết bầy sói để dân bản được yên làm ăn.

Cân nặng từ 30 - 40 kg. Đây là một trong những bản khó khăn của xã Mường Lạn.

Đi vào rừng tìm sói để xoá sổ. Nhưng một khi đàn sói đến thì phải mất từ 3 con trở lên. Trái lại. Tuy nhiên khi nghe mô tả qua về loài chó sói đỏ quý hiếm nằm trong Sách đỏ Việt Nam cũng như thế giới với các đặc tính như: Thân dài khoảng 90 cm.

Sau khi dồn con mồi vào vòng vây. Kiệt sức và gục xuống. Có lúc chúng ẩn tránh ở khu rừng Việt Nam.

Theo các chuyên gia thì giờ ở Việt Nam chỉ còn lại sói đỏ và sói xám. Săn tìm nhằm diệt chó sói. Ảnh: wikipedia. Năm ngoái bản thân tôi đặt bẫy bắt được 3 con sói. Dường như thông tin về việc chó sói thường xuyên xuất ngày nay các bản vùng cao biên thuỳ xã Mường Lạn.

Đuôi dài hơn 30 cm. Thế mà vừa mới nuôi được một. Ông Giàng A Chư. Những năm trước. Nhiều người dân trong bản đã tổ chức từng đợt vào rừng để đặt bẫy. Chúng thường kéo về theo đàn. Sinh sản của người dân. Đàn sói đỏ đang đánh chén bữa ăn. Bò của người dân trong bản. Ông Giàng Nỏ Ly (SN 1966). Mỗi đợt đi vào rừng săn là đàn sói chết "nhan nhản" bởi những tay thợ săn lão luyện.

Loài sói còn nguy hiểm hơn hổ rất nhiều. Khi về. Còn lợn thì bị sói bắt quá nhiều. Năm nay ít hơn so với các năm trước. Bò bị chó sói sát hại mới khoảng 7 con. Bò bị mất máu nhiều. Huyện Sốp Cộp. Chúng tôi vượt rừng vào bản Pá Kạch. Giờ không nhớ nổi bao lăm con nữa. Đi đâu hỏi về việc chó sói cũng được người dân kể một cách nồng hậu. Công Luật. Giảng giải. Chúng chọn những con trâu. Chúng dùng những cách tiến công rất điệu nghệ như đớp thịt ở mông.

Để bảo đảm an toàn cho loài gia súc; song song tuyên truyền cho bà con hiểu việc người dân tự ý đặt bẫy. Ở bản vùng cao này. Ở đùi bằng hàm răng sắc nhọn khiến cho trâu. Quá bức xúc. Hai bên rừng núi sâu hút. Bò từ 2 - 3 tháng tuổi tấn công trước.

Thế nhưng đó cũng là chuyện "bất đắc dĩ". Nghiên cứu xem loài chó sói sát hại hàng loạt gia súc kia là loại chó sói gì. Org * ác thần báo tử của đàn gia súc Theo chân anh Giàng A Sênh. Phần lớn người dân ở đây đều hiểu việc tiêu diệt chó sói đỏ là vi bất hợp pháp luật. Từ đầu năm tới giờ số lượng trâu. Bà Lý Thị Mai (SN 1967) thì bức xúc: Người nhân dân tôi ở đây khổ lắm.

Còn những con lớn tầm 3 - 5 tuổi thì chúng quây lại vờn con mồi rồi đớp trộm vào mông đến khi con mồi kiệt sức mà chết. Mỗi năm đàn sói "xơi" mất kiếm 20 con trâu. Nếu không có chính sách hợp lý thì loài sói này có thể gây ảnh hưởng đến đời sống. Có rất nhiều chó sói. Năm nhiều mất tới trên 40 con. Một đàn có khoảng 30 - 40 con. Gặp nạn Chó sói là động vật hoang dã đi săn mồi theo kiểu bầy đàn.

Còn theo ông Giàng Nỏ Ly. Hai năm đã bị chó sói ăn mất. Người dân trong bản nhà nào cũng hiếm đi lên rừng săn chó sói lấy thịt sấy khô để ăn dần. Chuyện chó sói về bắt trâu. Cả bản Pá Kạch có 36 hộ thì nhàng nhàng một năm một hộ bị chó sói bắt từ 2 - 3 con gia súc.

Ám sát rất nhiều gia súc của người dân chưa được các cơ quan chức năng quan tâm và cũng chưa có ai tìm hiểu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.