Thứ Sáu, 15 tháng 11, 2013

Nguyên Phó Thủ tướng: Thành công của cùng đọc lại Việt Nam gắn nhiều với APEC.

Việt Nam dự hồ hết các thể chế này nên sẽ có thời cơ mở rộng thị trường

Nguyên Phó Thủ tướng: Thành công của Việt Nam gắn nhiều với APEC

Từ APEC đã sinh ra nhiều thể chế thương mại khác như TPP. Ông Vũ Khoan cho rằng chúng ta nên áp sát hơn.

Nguyên Phó thủ tướng nhấn mạnh một thành công từ sự hội nhập là Việt Nam đã “thắng to” trên thị trường quốc tế. Đa dạng hóa được quan hệ. Từ việc xuất khẩu đạt mấy chục tỷ USD giờ đã lên hơn trăm tỷ USD. Hiểu rõ hơn các quy định của các thể chế thương nghiệp.

Để đưa các sản phẩm có lợi thế chiếm lĩnh thị trường thế giới và bảo vệ thị trường yếu thế trong nước. Đó là lời san sớt với báo chí của nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan bên lề hội nghị “APEC trong khu vực châu Á–Thái Bình Dương của thế kỷ 21” diễn ra sáng 15/11 tại Hà Nội. Thành tựu nữa của APEC là tổ chức này. Một bằng cớ cho thấy điều đó là sau khi tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh APEC 2006.

Hỗ trợ cho hàng xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này. Việt Nam đã chấm dứt vòng thương thuyết gia nhập WTO. Ông Vũ Khoan nhận định. Nhưng cũng sẽ gặp thách thức từ việc các thiết chế đó có thể chồng chéo nhau. Một thành công nữa là APEC giúp Việt Nam tranh thủ được sự hợp tác về khoa học công nghệ. Có thêm đầu tư.

Tuy là về kinh tế. Từ mức bình quân trên 16% trước đây xuống khoảng quanh 5%. Phương hướng của APEC là tự do hóa thương mại. Trung Nghĩa - NDH. Rút kinh nghiệm từ việc hội nhập. RCEP và các thiết chế thị trường tự do song phương. Nên việc Việt Nam tham dự APEC cũng giúp nâng cao vị thế của mình trên trường quốc tế.

Nhưng cũng có vai trò chính trị rất lớn trên thế giới. Nên thuế suất của APEC cũng giảm xuống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.