Do đó, đối với vấn đề tính sổ khám chữa bệnh BHYT trái tuyến, vượt tuyến, dự thảo sửa đổi, bổ sung của một số điều của Luật BHYT lần này đề xuất Quỹ BHYT sẽ chi trả thảy trường hợp khám chữa bệnh BHYT trái tuyến, vượt tuyến với các ca bệnh điều trị nội trú. Như vậy thái độ của người dân, từng lớp về BHYT là rất tích cực, cố nhiên vẫn có một số trường hợp người dân khi ốm đau mới mua BHYT mà chuyên môn gọi là “lựa chọn ngược”.
Do đó, việc sửa đổi Luật BHYT đã đề cập tới vấn đề làm sao đưa điều trị trái tuyến vào đúng quỹ đạo, để phục vụ người bệnh tốt hơn và tránh việc quá tải do bệnh nhân đổ dồn lên các bệnh viện tuyến trên. Bệnh nhân khám trái tuyến, vượt tuyến khi tính sổ hoài khám chữa bệnh đều sử dụng thẻ BHYT. Đây cũng là một trong những lý do khiến số bệnh nhân khám chữa bệnh vượt tuyến nối gia tăng.
Song song, các bệnh viện tuyến trung ương do thực hành tự chủ tài chính và cốt tính sổ theo cơ chế phí dịch vụ nên nhiều bệnh viện nhận điều trị cả loại bệnh bình thường để tăng nguồn thu cho bệnh viện, gây ra tình trạng quá tải.
- Xin cảm ơn ông! MINH KHANG (thực hành). Khi đó, mức 30% hoài mà họ được BHYT tính sổ cho trường hợp vượt tuyến còn lớn hơn cả tổng tổn phí nếu điều trị ở tuyến dưới. Vì thế việc sửa đổi Luật BHYT sắp tới cũng cần nghiên cứu để khắc phục điều này và bảo đảm quyền lợi tốt hơn nữa cho người tham dự BHYT. - Bây giờ, cả nước còn trên 30% dân số chưa tham dự BHYT, ông có thể cho biết một số giải pháp để thực hiện được mục tiêu của Đề án BHYT toàn dân mà Chính phủ đã phê chuẩn? Để thực hành được BHYT toàn dân, BHXH Việt Nam đã chủ động xây dựng lịch trình cũng như đưa ra nhiều giải pháp cụ thể, với mục tiêu tăng độ bao phủ BHYT trở thành một trong những chỉ tiêu phát triển kinh tế, từng lớp.
000 đồng, nhưng nếu điều trị ở tuyến trung ương có thể lên tới 2 triệu đồng. - Phóng viên: Trong sửa đổi Luật BHYT tới đây, một trong những nội dung được đề cập là sửa đổi quy định về thanh toán chi phí khám chữa bệnh trái tuyến.
Hơn nữa, dưới góc độ tài chính, kinh tế, người khám chữa bệnh trái tuyến vẫn được BHYT chi trả với mức tính sổ hoài khám chữa bệnh khá cao nên dù khám trái tuyến nhưng người bệnh không phải chịu áp lực quá lớn về tài chính chi trả khi khám vượt tuyến.
Phải chăng khám chữa bệnh BHYT trái tuyến đang có nhiều bất cập? Ông PHẠM LƯƠNG SƠN: Sau khi Luật BHYT đi vào đời sống, quy định về tính sổ tổn phí khám chữa bệnh BHYT trái tuyến ngoài những mặt tích cực cũng đã nảy sinh ra một số vấn đề cần giải quyết. Còn với người đi khám ngoại trú thì Quỹ BHYT chỉ chi trả một số bệnh do Bộ Y tế quy định. - Việc sửa đổi quy định về thanh toán tổn phí khám chữa bệnh trái tuyến cho bệnh nhân BHYT sẽ theo hướng như thế nào, thưa ông? Theo quy định của Luật BHYT hiện giờ, bệnh nhân có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh trái tuyến, vượt tuyến (trừ trường hợp cấp cứu) được Quỹ BHYT thanh toán uổng khám chữa bệnh ở mức 30% đối với bệnh viện hạng I và hạng đặc biệt, 50% đối với bệnh viện hạng II, 70% phí tổn đối với bệnh viện hạng III và chưa xếp hạng.
Cứ theo quyết nghị 21 của Bộ Chính trị, đến 2015 có tối thiểu 70% dân số có BHYT và đến năm 2020 phải có tối thiểu 80%, chúng tôi đã phân loại các nhóm địa phương theo tỷ lệ lấp để xác định địa phương nào chưa đạt tỷ lệ che để có giải pháp cụ thể.
Chẳng hạn, cùng một loại bệnh, ở bệnh viện tuyến huyện tổng phí điều trị chỉ khoảng 300. Qua đó xác định tỷ lệ để phát triển độ đậy cho mỗi địa phương hợp với khả năng, điều kiện kinh tế từng lớp và quan yếu là bảo đảm được tính khả thi, nhằm đạt đích BHYT đến được 70% dân số vào năm 2015. - Thực tiễn việc tham gia BHYT vẫn còn tình trạng “lựa chọn ngược”, tức thị BHYT vẫn tụ hợp cốt tử vào các đối tượng được Nhà nước hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT, hoặc những người ốm, mắc bệnh nặng mới có nhu cầu mua thẻ BHYT? Theo thống kê của BHXH Việt Nam, hiện số người khám BHYT tuyến huyện là hơn 90%, tuyến tỉnh là hơn 80%, tuyến trung ương khoảng 70%.
Còn tuyến dưới, nhiều cơ sở đã được đầu tư về trang thiết bị, tăng cường nhân công, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế nhưng vẫn phải chịu cảnh vắng bóng bệnh nhân. Trong đó nổi lên là việc bệnh nhân vượt tuyến tràn lan, nhiều người bệnh nhẹ cũng đổ xô lên tuyến trên để khám chữa bệnh khiến tuyến trên quá tải, bệnh viện kỹ thuật cao nhưng lại khám chữa các bệnh bình thường.
Tuy nhiên, sau 4 năm thực hiện quy định này, tình trạng vượt tuyến tăng nhanh, từ 3 triệu lượt người bệnh khám vào năm 2010 lên 11,6 triệu lượt năm 2012. Ngoài ra, trước đó, cũng có một số ý kiến đã đưa ra phương án sửa đổi theo hướng giảm mức tính sổ tổn phí khám chữa bệnh BHYT trái tuyến khoảng 10% so với bây chừ, hoặc Quỹ BHYT chỉ thanh toán một phần đối với trường hợp điều trị nội trú trái tuyến, còn khám chữa bệnh ngoại trú trái tuyến sẽ không được BHYT chi trả.
Song song, chúng tôi xác định phân tầm đối tượng dự BHYT và giao hội vào nhóm đối tượng yếu thế trong tầng lớp để đảm bảo an sinh từng lớp.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.