Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Nỗi lo nhận thức, kỹ năng sống của trẻ.

Ảnh: THANH HẢI  Hạn chế trẻ em đua công nghệ  Ngày trước, ngoài giờ học, trẻ xem hoạt hình, chơi các trò chơi dân gian, đọc truyện và thẳng tuột chuyện trò cùng mọi người

Nỗi lo nhận thức, kỹ năng sống của trẻ

Đó chính là lợi thế so với các phương tiện khác như mail, thư tay, giao lưu… Không phải lứa tuổi nào cũng hạp với mạng xã hội. Điều đó cho thấy có những vấn đề, lớp trẻ muốn được san sẻ, giải quyết nhưng không biết ai giúp đỡ, viện trợ như thế nào… Trong khi đó, chỉ cần một cái nhấp chuột vào mạng là có vơ, vào Facebook có thể mở rộng và thiết lập được nhiều mối quan hệ.

Khi trang bị cho con thiết bị công nghệ, cần quy định thời kì cho trẻ sử dụng. BÙI MINH VÂN    (quận 9, TPHCM)   Giáo dục ý thức cho trẻ khi lên mạng  Mạng từng lớp là nơi con người có thể san sẻ với cộng đồng về mọi vấn đề mình quan hoài, giúp mọi người chóng vánh nắm bắt được thông báo, thiết lập các mối quan hệ, ảnh hưởng lẫn nhau.

Tuy nhiên, gần đây có hiện tượng nhiều bạn trẻ nghiện mạng xã hội, đặc biệt là Facebook và khi đã nghiện thì khó ra khỏi vòng lẩn quất và có không ít hệ lụy. Máy tính, iPad.

Tâm lý nông nổi, bồng bột, thiếu kinh nghiệm, thiếu chín chắn, nặng về xúc cảm nhưng khả năng kiềm chế cảm xúc kém nên dễ dàng vỡ lẽ và coi như là một “thảm họa”. Các em không biết dừng lại đúng lúc, đúng chỗ. Cháu tôi năm nay học lớp 3 nhưng rành xài iPhone và iPad hơn cả người lớn.

Đối với lứa tuổi thiếu niên, việc nghiện mạng xã hội mất nhiều hơn được. Nhiều kết quả nghiên cứu, khảo sát cho thấy giới trẻ hiện tại nhu cầu giao du tăng, song chừng độ, hiệu quả giao du lại giảm sút. Tâm lý giới trẻ hay tò mò, hiếu kỳ, thích khẳng định, thích chê bai; có khi đùa bỡn, nói xấu người khác mà không mường tượng được hậu quả có thể khiến bạn trẻ khác cảm thấy bị thương tổn nghiêm trọng.

Bởi lẽ, bác mẹ bận bịu công việc, trực tính đi sớm về trễ, nên đã sắm cho con các thiết bị công nghệ chỉ nhằm cho con chịu ngồi yên ở nhà cùng người giúp việc.

Mạng xã hội cũng giúp mọi người hấp thụ tri thức, kinh nghiệm sống và thư giãn sau những giờ làm việc bít tất tay. Từ một cậu bé hoạt bát, thích kể chuyện và hay quan hoài hỏi han mọi người, chỉ sau hơn một năm làm bạn với chiếc iPad, “chinh chiến” với cả kho trò chơi trong đó, cháu tôi đã trở nên ù lì, không còn nghe thấy tiếng cười nói, tiếng kể chuyện và những câu hỏi khờ khạo của đứa cháu nhỏ, mà thay vào đó chỉ thấy cháu vùi đầu vào iPad mọi lúc mọi nơi dù mắt đã cận gần 3 độ, không thiết đến ăn uống và cũng chẳng quan tâm mọi người.

Đã trở thành dụng cụ giải trí của nhiều trẻ thơ thị thành. Hiện tại, một số gia đình khá giả cho con tiếp cận với công nghệ sớm, cho sử dụng máy tính, iPad, smartphone làm thuê cụ tiêu khiển. Người lớn cần có sự kiểm soát chặt chẽ ở nhiều góc độ để giúp con dùng internet, tham gia mạng từng lớp lành mạnh, an toàn.

Những điều đó giúp trẻ rèn luyện thể chất, trí não và học hỏi được những điều hay từ phim, truyện. Thật ra lứa tuổi này chưa cấp thiết phải sử dụng các thiết bị đương đại, bởi thế phụ huynh cũng không nên cho trẻ chạy theo công nghệ, bởi từ đó sẽ hình thành tính thích nổi trội, thích sành điệu một cách méo mó: điện thoại đẹp phải đi kèm với áo quần thời trang, tóc hợp mốt… Như vậy sẽ chẳng còn thời kì để trẻ trau dồi tri thức và kỹ năng sống.

Con nít đang độ tuổi hình thành tính cách, đây là lúc trẻ cần có không gian và điều kiện để vui chơi với bạn bè chứ không nên để trẻ ngồi một chỗ “cày” game với chiếc iPad. Vì vậy, để phòng tránh cho lớp trẻ bị sai lệch trong nhận thức và kỹ năng sống vì quá sa đà, nghiện internet, nghiện mạng xã hội, điều quan yếu nhất là hướng trẻ vào các hoạt động có ích, thiết thực như giao lưu, giao du.

Không ít học trò cả ngày cứ mài miệt nhắn, gọi điện, chat, lên mạng. Từ đó, các đồ chơi như ô tô, siêu nhân hoặc các văn hóa phẩm dành cho thiếu nhi như phim hoạt hình, truyện tranh đã không có sức quyến rũ đối với những “tín đồ công nghệ” nhí này. Thạc sĩ tâm lý    NGUYỄN VĂN CÔNG    (Đại học Nguyễn Huệ).

Các dài không cấm học trò tham dự các trang mạng tầng lớp, cũng có trường quan tâm quy định rõ ràng để phòng tránh mặt thụ động, nhưng cũng khó mà triệt để, bởi ai cũng có thể tham gia mạng từng lớp chỉ với một nickname không xưng rõ danh tính. Với lứa tuổi thiếu niên, cũng không khó gặp những cô cậu học sinh đeo tai nghe ngông nghênh trên phố, trong quán cà phê, khi ngồi bên người nhà, bạn bè, chỉ để tỏ ra sành điệu.

Phụ huynh cũng cần sắp xếp, dành thời gian để chăm chút, nói chuyện với con, bởi khi trẻ cả ngày làm bạn với iPad sẽ dễ mắc bệnh tự kỷ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.