Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Báo động trẻ béo phì ở 5 tỉnh thành lớn.

HCM, tỉ lệ trẻ dưới 5 tuổi thừa cân béo phì đã ở mức 12,2%, vùng ngoại ô TP

Báo động trẻ béo phì ở 5 thành phố lớn

Riêng lượng sữa tươi, sữa hộp tiêu thụ bình quân, trẻ mỏ Đông Nam bộ đang dùng gần gấp đôi bình quân chung cả nước (228g/trẻ/ngày, bình quân cả nước mới đạt 135g/trẻ/ngày). Trẻ béo phì lại thường thích ăn nhiều đạm, chất béo - Ảnh: N.

000 bé suy dinh dưỡng. Nhiều năm theo dõi chương trình dinh dưỡng ở con trẻ VN, chuyên gia chương trình dinh dưỡng Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc cho biết các điều tra liên tục về tỉ lệ trẻ thừa cân, béo phì từ năm 2004 đến nay cho thấy tỉ lệ này đang gia tăng ở mức đáng báo động.

TS Lê Bạch Mai, phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng, con nít khu vực Đông Nam bộ đang dẫn đầu cả nước về lượng tiêu thụ thịt các loại, sữa bột, phomat, sữa tươi, sữa hộp và các loại hải sản.

Tuy nhiên, khi bàn về các biện pháp can thiệp để giảm béo phì, thừa cân, ông Sơn cho biết tốc độ gia tăng của tình trạng này chưa có điểm dừng. Khảo sát cũng cho thấy do gia đình ít con và chăm sóc các cháu thái quá, trẻ được cung cấp năng lượng vượt quá nhu cầu. Chính thành ra, ông Trương Hồng Sơn cảnh báo nguy cơ với sức khỏe sẽ đến rất nhanh, đặc biệt các bệnh mạn tính không lây như đái tháo đường, tim mạch, huyết áp.

Mặt khác, các bà mẹ VN rất thích con mũm mĩm, thường quan niệm bé mập để “dành” phòng khi bệnh có thể sút cân. T. Ít tại hội thảo ngày 25-9, TS Trương Hồng Sơn, Viện Dinh dưỡng quốc gia, cho biết điều tra sơ bộ tại nội thành TP.

HCM tuy tỉ lệ có thấp hơn nhưng có đến 9,1% trẻ dưới 5 tuổi thừa cân béo phì. Trong khi trẻ thơ miền núi, vùng sâu thiếu ăn, hình ảnh thường thấy qua các chuyến cứu trợ là các thùng mì gói, thì bữa ăn của trẻ thành thị rất nhiều thịt, cá, trứng, sữa.

ThS Tuấn cho biết có những trẻ 6 tuổi nặng tới 40kg, hoặc trẻ 1 tuổi cân nặng tới 20kg, đều vượt xa mức cân nặng nhàng nhàng (trẻ 1 tuổi cân nặng tiêu chuẩn chỉ 11-12kg, trẻ 6 tuổi cân nặng trên 20 kg). Các tỉ lệ này đều vượt xa mức nhàng nhàng chung của thế giới (6,9%).

“Trẻ càng lớn thì nhu cầu chất béo càng giảm, nhưng các bà mẹ lại có nếp tăng lượng chất béo khi trẻ 2 tuổi trở lên” - TS Sơn đánh giá. TS Trương Hồng Sơn, Viện Dinh dưỡng nhà nước, cho biết thêm ở nhiều khu vực có tỉ lệ trẻ thừa cân béo phì cao, có đến 30% năng lượng khẩu phần của trẻ do chất béo cung cấp.

Các trẻ cũng thích ăn các món quay, chiên, xào, xốt cà chua vốn giàu năng lượng hơn món luộc, hấp. HCM, tỉ lệ 12,2% trẻ dưới 5 tuổi thừa cân béo phì đã vượt cả mức nhàng nhàng của các nước phát triển. HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng và Cần Thơ, tổng số có 86.

Ngoài ra, tới 30% bà mẹ có con thừa cân béo phì vẫn muốn con tăng cân nữa! Dinh dưỡng phối hợp với chế độ học tập - luyện tập hợp lý có thể giúp giải quyết vấn đề này. 1, TP. HCM) nêu một con số đáng báo động: tại nhiều dài ở Q.

Riêng tại nội ô TP. Trong đó, mức tăng hằng năm thời đoạn 2004-2011 ở mức 5-11%/năm, thời đoạn 2011-2013 tăng 15-21%/năm.

“Tất cả thực phẩm thừa đều chuyển hóa thành mỡ tích lũy trong thân thể, lâu dài đó là cỗi nguồn của các bệnh mạn tính nguy hiểm” - TS Sơn khuyến cáo. Tại hội thảo khoa học về thực trạng dinh dưỡng trẻ thơ ở thành phố do Viện Nghiên cứu y - từng lớp học vừa tổ chức, ThS Nguyễn Anh Tuấn (Sở Y tế TP. Tại năm TP lớn Hà Nội, TP. Theo chuyên gia này, mức tăng kể trên được xem là nhảy vọt, đột biến.

Các trẻ 2-5 tuổi ở Đông Nam bộ cũng uống rất nhiều đồ ngọt (gần gấp ba mức bình quân chung cả nước). LAN ANH Tỉ lệ trẻ thừa cân gần tương đương trẻ suy dinh dưỡng Tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng đã giảm liên tiếp trong những năm gần đây tại VN và năm 2013 ở mức 16% trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân (các đô thị lớn khoảng 7,5%) và VN được cho là đã kiểm soát được suy dinh dưỡng.

000 bé dưới 5 tuổi thừa cân béo phì và 106. C. Nhưng tỉ lệ trẻ thừa cân béo phì lại tăng lên không ngừng và đang ở mức hơn 6%. Thậm chí hiện có những trẻ mới 9 tuổi đã béo phì kèm đái tháo đường type 2.

Theo thống kê về khẩu phần bữa ăn của trẻ con 2-5 tuổi ở thành phố của PGS. HCM, có nơi cứ niên học sinh thì có một trẻ thừa cân, béo phì.

Ở Đà Nẵng, tình hình khẩn không kém khi số trẻ béo phì, thừa cân là 9,9%. Song theo khảo sát của Viện Dinh dưỡng trên khẩu phần ăn của trẻ béo phì ở Hà Nội, cho thấy các trẻ giảm bột nhưng tăng ăn các món đường ngọt, tăng thức ăn động vật, chất béo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.