Thứ Ba, 17 tháng 9, 2013

Tăng lợi sáng tạo quyền cho người dân.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2012 vẫn còn 18 tỉnh có tỷ lệ dự BHYT dưới 60%, trong đó có 4 tỉnh đạt mức thấp dưới 50% dân số của tỉnh dự BHYT (Nam Định 49%, Tây Ninh 49%, Kiên Giang 48% và Bình Phước 46%)

Tăng quyền lợi cho người dân

Về mức hưởng BHYT, với đối tượng người nghèo, một số quan điểm tán thành hướng đổi thay mà Chính phủ trình là bỏ quy định cùng chi trả 5% với hộ nghèo; hạ tỷ lệ cùng chi trả với hộ cận nghèo, thân nhân người có công, đồng bào dân tộc thiểu số từ 20% xuống 5%.

Túc trực cơ quan soát nghiêng về nhóm ý kiến thứ hai này. Nhóm quan điểm khác trong trực Ủy ban Các vấn đề từng lớp của Quốc hội lại cho rằng cùng chi trả là biện pháp chống lạm dụng quỹ BHYT được vận dụng ở quờ các nước. 000 tỉ đồng "nhưng Chính phủ nhận thức rằng đây là một chính sách an sinh rất có ý nghĩa" - bà Minh nhấn mạnh.

Là cơ quan kiểm tra Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai cho biết, Luật sửa đổi theo hướng chính sách có lợi hơn cho người dân và càng nhiều người dân dự thì chia sẻ rủi ro cũng tốt hơn, tăng cung ứng dịch vụ hơn, đặc biệt ưu đãi đối với đồng bào dân tộc thiểu số chi trả giảm xuống, từ 20% trước đây xuống còn 5%.

Nhất trí với đề xuất này, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề tầng lớp của Quốc hội Trương Thị Mai phân tích, kinh nghiệm quốc tế cho thấy, chỉ có ứng dụng nguyên tắc nép thì mới thực hiện thành công BHYT toàn dân.

000 - 10. Tại phiên bàn bạc, trình bày quan điểm của mình, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phân trần: BHYT là lĩnh vực đặc thù, ở ta lại quản lý rất chồng chéo, phức tạp.

Vận dụng BHYT ép sẽ bảo đảm thực thi quy định về BHYT tốt hơn   Về vấn đề BHYT bắt, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói: Trung Quốc và Thái Lan đều đã thực hành như vậy. Bởi nếu đưa hết những bệnh không quá phức tạp như vậy sẽ dẫn đến vỡ quỹ BHYT.

Như vậy, chúng tôi quản lý quốc gia về ngành, nhưng tiền cũng không có, quân cũng không có, quyền thì không đủ. Như vậy, theo hướng này, từ năm 2014, nhà nước sẽ tạo cơ chế để ứng dụng nguyên tắc nép tham gia BHYT.

Nên chi, nên cân nhắc kỹ về quy định mức cùng chi trả với hộ nghèo, cận nghèo, thân nhân người có công. Tuy nhiên, để khắc phục việc người nghèo khó khăn khi cùng chi trả 5%, Chủ nhiệm Trương Thị Mai gợi ý quy định theo hướng 5% này sẽ do Quỹ khám chữa bệnh cho người nghèo tương trợ cùng chi trả để tránh lạm dụng quỹ BHYT. Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai cũng cho rằng, không xảy ra khả năng vỡ ngân sách vì tổng chi bảo hiểm tăng nhưng đầu tư trực tiếp cho cơ sở y tế giảm dần, chuyển sang chi trực tiếp cho đối tượng BHYT.

Trước những băn khoăn này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, khi xem xét thông tư chắt lọc các loại bệnh được chi trả BHYT, Bộ trưởng đã dứt khoát không đồng ý đưa những loại bệnh không hợp lý như lác, cận thị, khám sức khỏe định kỳ.

Ảnh: TM Trả lời câu hỏi của chủ toạ Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: "Sửa luật này có lợi gì cho dân?", Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, người dân có lợi hơn hẳn, trước hết là người nghèo, cận nghèo được hưởng mức cao hơn. Dự án Luật bổ sung quy định nâng mức hưởng của thân nhân người có công, người thuộc hộ cận nghèo từ 80% lên 95% và nâng mức hưởng của người thuộc hộ gia đình nghèo, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - từng lớp khó khăn, đặc biệt khó khăn, đối tượng bảo trợ từng lớp từ 95% lên 100%.

Mỏng giám sát do Ủy ban Các vấn đề từng lớp của Quốc hội chủ trì cho thấy, tuổi 2009 - 2012, tỷ lệ dân số dự BHYT tăng từ 58,2% lên 66,8%. Luật sửa đổi theo hướng chính sách có lợi hơn cho người dân   Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT của Bộ Y tế trình UBTVQH quy định nguyên tắc thực hành BHYT tấm (thay vì tình nguyện như giờ); bổ sung quy định mức hưởng BHYT theo thời gian dự bảo hiểm; bổ sung quy định giảm dần mức đóng BHYT khi tuốt luốt thành viên trong hộ gia đình dự BHYT.

Nếu không bắt, chúng ta sẽ có tuyển lựa ngược, tức chỉ người ốm yếu mới mua bảo hiểm, như vậy không đúng ý nghĩa của BHYT là sự san sẻ rủi ro. Bộ Y tế quản lý nhà nước nhưng không được quản lý tiền, Chủ tịch quỹ là ở Bộ Tài chính, còn quỹ BHYT thuộc Bảo hiểm tầng lớp quản.

Như vậy, sau 4 năm thực thi luật đã có thêm 8,6% dân số tham gia BHYT, tương đương 9,24 triệu người. Để thực hiện chính sách này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Thị Minh cho biết, mỗi năm ngân sách sẽ phải chi thêm 8. Thăm khám cho bệnh nhân BHYT. Áp dụng nguyên tắc bắt buộc trong lần sửa luật này sẽ đảm bảo thực thi quy định về BHYT hiện hành tốt hơn.

Người cần lao dự BHYT chỉ đạt 50%, trong đó khu vực tư nhân chỉ đạt 20 - 30%. Đối với bệnh hiểm nghèo còn được hỗ trợ cả tiền ăn, tiền đi lại. Thái Bình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.