Rốt cuộc thì thiệt thòi vẫn đổ lên đầu dân? Nhiều khi cán bộ xã nhận thức có hạn, cứ “hở” ra chỗ nào họ chớp chỗ đó để trục lợi, thậm chí chuyện tiền chất độc da cam đưa về không đến bù cho người ta, có nơi thì chiếm tiền tương trợ cứu đói, lũ lụt của dân
Nếu mình theo luân chuyển cán bộ, người lãnh đạo theo kiểu người của địa phương không thể là chủ toạ của nơi đó, luân chuyển cán bộ để tránh dòng tộc thì có thể xuất hiện ích nhóm.
Nên quy định Đảng ra phối hợp 3 độ tuổi đó là già, luống tuổi và trẻ. Nếu cứ một bầu một thì có thể bị lợi dụng. Thường nhật, dân bầu cả một hội đồng nhân dân (HĐND) rồi HĐND bầu ra Ủy ban dân chúng (UBND) rồi UBND bầu ra chủ toạ, phó chủ tịch.
Theo tôi, khi Đảng giới thiệu những đảng viên ưu tú cho dân bầu thì phải nắm cán bộ đó. Phải có chương trình hành động cho dân bầu nhiều. Ngoài ra, cần dựa vào dân để thẩm tra, những cán bộ nguồn này phải rèn luyện qua thực tiễn.
Nên ở mặt nào đó phải có chính sách cho họ. Có ý kiến cho rằng nếu dân bầu trực tiếp nhưng mà cho giới thiệu một, bầu một thì không có nghĩa? Việc này rất đúng. Cần nhớ trong văn kiện có ghi: "Chính trị là một vấn đề mẫn cảm do vậy phải rất cẩn trọng, rất chín chắn".
Theo đó, mỗi một chức danh phải quy hoạch chí ít ba người, một người có thể quy hoạch cho ba chức danh. Khi không quy hoạch sớm, cứ cho người ta đi đào tạo đến lúc thiếu cán bộ thì phải dùng.
Xin cảm ơn ông! Yến Dương. Ông có thể đưa ra một đôi giải pháp để dân có thể bầu được cán bộ giỏi? Muốn dân bầu được cán bộ giỏi thì phải có nhiều kênh, Đảng phải giới thiệu những cán bộ tốt, phải chủ động tạo nguồn từ những năm trước.
Cán bộ xã lương hiện nay hơn triệu bạc mà làm việc 8 tiếng, rồi phải đi xúc tiếp với dân. Cũng có khi người ta sai không phải do cố ý chỉ là do không có trình độ. Khi dân được bầu trực tiếp chủ tịch huyện, xã thì có sợ sẽ xảy ra ích lợi dòng họ, lợi ích nhóm không, thưa ông? Vấn đề này xảy ra nhiều cái chứ không chỉ lợi ích dòng tộc.
Những cán bộ trẻ này thỉnh thoảng suy nghĩ chưa chín. Hiện, một số cán bộ xã ở vùng núi không có trình độ đại học nhưng vẫn có trình độ trung cấp, học các lớp bồi bổ chứ chúng ta cũng không nên đánh đồng rằng họ không có trình độ.
Thực tiễn thì ở nhiều xã miền núi, “quan xã” không có trình độ vẫn được bầu, theo ông thì lỗi do đâu? Lỗi ở đây do khâu đào tạo chưa được chuẩn hóa. Phải tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời uốn nắn sửa sai. Khi dân được bầu trực tiếp, nên giới thiệu nhiều chứ không nên chỉ là một chọn lọc. PGS. Các cấp ủy Đảng phải quan tâm nhiều đến cơ sở. TS Phạm Xuân Mỹ.
Đây là vấn đề bỏ HĐND thì mới đặt ra vấn đề dân trực tiếp bầu. Đẵn là trình độ của họ còn thấp. Chứ tôi giả thiết, anh trẻ hăng máu phủ nhận hết quá cố thì rất hiểm, anh già thì lại mắc lối suy nghĩ hủ lậu. Sai nhiều khi do không có trình độ Theo ông, vì sao cán bộ trẻ có năng lực không được chú trọng? Cán bộ trẻ có năng lực nhưng lại thiếu kiến thức thực tiễn.
Nhiều “quan xã” thiếu trình độ khiến những chính sách không đến được dân là do hạn chế của cán bộ xã. Tăng cường công tác rà soát giám sát, dựa vào đó để giám sát trình độ, năng lực, uy tín, lối sống của những người trong diện quy hoạch này.
Khi dân trực tiếp bầu một người chủ toạ hoặc người đứng đầu một chính quyền địa phương là dân chủ nhưng nếu tổ chức không tốt thì sẽ tách rời sự lãnh đạo của Đảng, mất định hướng. Ngoại giả, việc được chọn người lãnh đạo của mình sẽ phát huy được trí não của dân.
Có thể xuất hiện ích lợi nhóm Ông đánh giá thế nào về đề xuất dân bầu trực tiếp chủ toạ huyện, xã? Vấn đề này phải rất cẩn trọng, phải đúng luật pháp. Khi quy hoạch xong phải đào tạo bổ dưỡng, phải dìu dắt, quy hoạch nhưng phải nuôi quy hoạch chứ không thả ra được. Bản thân cán bộ đó không chịu tu dưỡng rèn luyện, không chịu nắm thực tiễn, cộng với chủ nghĩa cá nhân tham ô, sa đọa lối sống.
Hiện còn đang xem có nên bỏ HĐND mà việc này đã bàn cách đây 5 năm vẫn chưa được quyết. Từ xưa đến nay, Hiến pháp của chúng ta hiện chưa cho dân bầu trực tiếp chủ toạ nước, Tổng thống như các nước mà dân bầu đại biểu của mình trong Quốc hội, Quốc hội bầu chủ toạ nước.
Đảng phải nắm công tác cán bộ cơ sở, tập kết tăng cường kiến thức thực tế, có công tác rà soát và có chính sách với cán bộ xã. Nhìn ở mặt tích cực, đề xuất này tốt ở chỗ đông người bầu hơn thì dân chủ. Theo tôi, nếu dân bầu trực tiếp như trên thì phải góp ý vào Hiến pháp thì mới làm được.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.