Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Du lịch Lâm Đồng: Vẫn thêm mới vào là “bóc ngắn cắn dài”.

Tuy thế, nhiều DN tâm huyết có mặt tại hội thảo cũng đã cùng với lãnh đạo ngành du lịch đưa ra nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực với mong muốn chung để nành du lịch địa phương càng ngày càng phát triển

Du lịch Lâm Đồng: Vẫn là “bóc ngắn cắn dài”

Hiện nay, các DN vẫn giữ thái độ mạnh ai nấy làm, đó là chướng ngại chính với du lịch ở đây.

Đa số các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh chỉ tập trung vào phá hoang cảnh quan tự nhiên phục vụ tham quan dã ngoại, chưa chú trọng đến công tác tu tạo, đầu tư tạo sản phẩm mới dẫn đến tình trạng sản phẩm, dịch vụ du lịch đơn điệu, trùng, kém hấp dẫn. Công tác lập quy hoạch chưa được chủ đầu tư quan tâm thực hiện, rất ít dự án có quy hoạch tổng thể chung, hồ hết là đầu tư theo phương án kinh doanh qua loa, hoặc tiến hành các thủ tục đầu tư không đúng theo quy trình đầu tư.

Nguyễn Tiến. Đang khiến môi trường du lịch tại đây thiếu an ninh và an toàn. Điều này có thể thấy các DN làm du lịch chưa có được ngôn ngữ chung. Lợi thế tự nhiên nhưng Đà Lạt - Lâm Đồng vẫn chưa "hút” khách Chưa được quan hoài đúng mức Tuy rất lợi thế về khí hậu, địa hình, cảnh quan thiên nhiên phong phú, đa dạng, nhưng ông Nguyễn Văn Hương – Giám đốc Sở VHTT&DL Lâm Đồng vẫn nhận định: Vấn đề quy hoạch tổng thể phát triển du lịch chưa được quan hoài đúng mức; môi trường du lịch chưa được cải thiện phù hợp; công tác vệ sinh trên các tour tuyến du lịch và nạn chèo kéo, chèn lấn du khách còn phức tạp.

Một khi điều kiện hạ tầng còn chưa đáp ứng, dịch vụ du lịch không mới lạ, không đặc sắc, không cạnh tranh được với các điểm du lịch khác trong nước… thì việc giữ chân khách và cuốn thêm khách trong nước còn khó khăn, chưa kể đến khách quốc tế.

Hiện nay Lâm Đồng mới chỉ có 5 danh lam thắng cảnh, khu, điểm du lịch đã được duyệt quy hoạch. Kết liên để tạo sức mạnh Mới đây, Sở VHTT&DL tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức hội nghị "Danh lam thắng cảnh – khu, điểm du lịch tỉnh Lâm Đồng năm 2013”. Nhiều DN đã chỉ ra một thực tế, Lâm Đồng có thế mạnh về khí hậu và phong cảnh nhưng vẫn không thể giúp Đà Lạt - Lâm Đồng ghi điểm với du khách.

Đáng để ý, nhiều khu, điểm du lịch chưa quan hoài đến việc xây dựng hệ thống nhà vệ sinh công cộng.

Tuy nhiên rất nhiều cơ quan, doanh nghiệp (DN) kinh dinh du lịch đã không có mặt. Vấn đề đặt ra là các DN phải cùng ngồi lại với nhau để tìm cách tháo gỡ những vướng mắc trên, cần có một chiến lượng cụ thể; các khu, điểm du lịch cần phải tạo ra phong cách riêng của mình để khẳng định và vấn du khách.

Sự bình bình và thiếu đột phá, chỉ tận dụng lợi thế có sẵn sẽ không tạo nên sức mạnh cho Đà Lạt - Lâm Đồng.

Nhiều khu, điểm du lịch được giao diện tích theo quy hoạch rất lớn, nhưng diện tích thực tiễn vỡ hoang và quản lý lại rất nhỏ, do bị lấn chiếm làm nhà ở hoặc sản xuất nông nghiệp, như khu du lịch thác Cam Ly được giao 37,57ha, nhưng chỉ khai khẩn 2,6ha; KDL Thác Voi được giao 58,3ha, thực tế chỉ quản lý có 1 ha; KDL hồ than vãn được quy hoạch 118 ha, bị xâm lấn chỉ còn 39ha.

Sở VHTT&DL Lâm Đồng đã kiến nghị UBND tỉnh thu hồi nhiều dự án chậm triển khai như: KDL thác Gougah (huyện Đức Trọng); KDL Bobla, KDL Liliang (huyện Di Linh),… Bên cạnh đó, tại nhiều khu, điểm du lịch vẫn phổ quát tình trạng bán hàng rong, hàng lưu niệm, chèo kéo du khách như ở tại KDL thác Prenn, KDL Thung lũng Tình Yêu,…gây mất an ninh trật tự và mỹ quan thành phố.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.