Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

"2-3 năm chia sẻ ngay tới sẽ có chỉ số minh bạch doanh nghiệp".

Như lời phát biểu của ông Trần Văn Dũng - chủ toạ HNX - sáng tỏ là chủ điểm trước nhất có ý nghĩa đắp đối với việc đánh giá quản trị Cty

NĐT ưng ý mua chào bán riêng lẻ hồ hết là NĐT chuyên nghiệp và họ đánh giá cao tính sáng tỏ, trung thực trong BCTC của DN. Ngoài ra, trong nhiều BCTC các DN không nhất quán ở ngay chính sách kế toán ban bố áp dụng và thực tại hạch toán trong vắng.

Với cách làm nhanh thì tính chính xác cũng bị hạn chế, nên chi các DNNY cần phải biểu đạt tính minh bạch không chỉ qua các mỏng tự đánh giá mà còn ở nghĩa vụ CBTT với cổ đông và nhà đầu tư (NĐT). Có nhiều DN CBTT đầy đủ, đúng hạn nhưng chưa hẳn đã sáng tỏ. Do vậy quy trình quản trị DN đi vào nền nếp và bài bản hơn nhiều. Với đặc thù DN kinh doanh trong ngành tài chính, uy tín là nhân tố rất quan trọng không chỉ với cổ đông hay NĐT mà với các khách hàng của Cty.

Minh bạch sẽ giúp khách hàng tin cậy hơn DN, từ đó DN lôi kéo được nhiều khách hàng hơn. Để chủ điểm này có vai trò như đánh giá của CQQL đòi hỏi sự thay không chỉ của riêng HNX mà còn của các chủ thể tham gia TTCK, đặc biệt là từ cộng đồng DN. Còn với ông Nhữ Đình Hòa - TGĐ CTCK Bảo Việt - việc sáng tỏ CBTT đích thực đem lại ích cho DN.

Ông Trung cũng đánh giá: Hiệu ứng lan tỏa của chương trình sẽ tới cả thảy các DNNY trên HNX, thậm chí các Cty đại chúng.

Từ đó cũng yêu cầu các bộ phận, phòng ban chức năng cung cấp thông tin đầy đủ, đúng hạn. Một DN có mô hình quản trị sáng tỏ sẽ phân định rõ ràng mối quan hệ giữa HĐQT, ban điều hành, phòng ban chức năng. Về sự chênh lệch giữa bẩm chưa kiểm toán soát xét và có kiểm toán thì chỉ riêng trên HoSE trong năm 2012 có tới 194 trường hợp.

Minh bạch giúp DN tự tín hơn  Năm trước tiên thực hiện chương trình đánh giá quản trị doanh nghiệp (DN), HNX chọn lựa tiêu chí "Công bố thông tin (CBTT) và sáng tỏ" vì đây là chủ điểm mang tính trùm, thích hợp với điều kiện thực tại TTCK Việt Nam.

Cũng có chung nhận định, ông Bùi Hoàng Hải cho rằng, sáng tỏ giúp DN huy động vốn dễ hơn, đơn cử trong điều kiện TTCK khó khăn, nhiều DN vẫn chào bán phát hành riêng lẻ thành công.

Theo ông Phạm Khắc Dũng - Phó TGĐ PVI - DN được nhận giải năm nay - sáng tỏ CBTT là quá trình lâu dài, đòi hỏi sự quyết tâm của lãnh đạo DN. Sáng tỏ không phải ở mỏng biểu lộ bên ngoài, mà sáng tỏ ở mô hình quản trị DN.

CBTT minh bạch sẽ có tác động ngược trở lại tới quá trình quản trị DN, giúp nâng cao bổn phận của HĐQT, ban lãnh đạo Cty khi đưa ra chiến lược kinh doanh để đạt được kết quả như đã cam kết. Ảnh: Giang Huy "Công bố thông tin và sáng tỏ" là một trong 5 tiêu chí đánh giá chất lượng quản trị Cty được HNX bắt đầu thực hiện từ năm nay. Trao đổi tại hội nghị, ông Bùi Hoàng Hải - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý phát hành UBCK - cho biết, nhiều DN chưa trọng đúng mức quy định về CBTT.

Những DN sáng tỏ kiên cố sẽ được các NĐT chú ý nhiều hơn, có sức quyến rũ hơn, song song giúp lãnh đạo DN tự tin hơn trong chiến lược sản xuất kinh dinh. Ông Dũng cũng cho biết: Đây là chương trình được HNX thai nghén suốt 3 năm qua với nhiều cụ, sự chuẩn bị nghiêm túc, tham mưu quan điểm của nhiều tổ chức quốc tế như OECD, IFC, WB để bắt đầu triển khai từ năm nay.

"BCTC chỉ là những con số được biểu hiện, còn nội tại DN sáng tỏ thực thụ hay không mới là vấn đề quan yếu. Ông Nguyễn Vũ Quang Trung - Phó TGĐ HNX - cho biết: Phương pháp đánh giá của HNX phụ thuộc cốt tử vào thông tin do DN cung cấp trên website và CBTT mà không trực tiếp phỏng vấn.

UBCK cũng như các sở GDCK liên tiếp nhắc DN giải trình khi BCTC có sự chênh lệch hay thay đổi thất thường. Doanh nghiệp niêm yết nhận giải sáng tỏ 2013. Tỉ dụ như BCTC DN gửi cơ quan quản lý (CQQL) không hợp thức với những lỗi rất sơ đẳng như chơi có chữ ký kế toán trưởng, tháng ngày không xác thực.

Ngoại giả, CBTT sáng tỏ giúp nâng cao chất lượng quản trị DN. Qua việc rà soát hơn 100 BCTC được kiểm toán, UBCK và 2 sở GDCK đã phát hiện ra nhiều vấn đề rất đáng lưu ý, đặc biệt thiếu phân biệt rõ ràng giữa CBTT và minh bạch. Trong hơn 700 DNNY trên có tới 47 trường hợp mắc phải những lỗi như vậy. Hồ hết các DN đều có giải trình đúng hạn, nhưng giải trình thường không bổ sung thêm được thông tin gì.

Nếu quản trị sáng tỏ thì số liệu, thông tin ban bố chẳng thể minh bạch được" - ông Phạm Khắc Dũng nói. Cũng có cùng quan điểm, ông Phan Trung Phương - Chủ tịch HĐQT FIT - cho rằng, sáng tỏ trong CBTT có ý nghĩa rất lớn đối với DN, là một điều kiện để DN phát triển. Cụ thể, để có thể CBTT theo quý, theo năm đúng hạn, viên chức thực hiện buộc phải làm việc chuyên nghiệp hơn, cập nhật chuẩn bị số liệu trước, tiến hành lập ít theo đúng tiêu chuẩn.

Con đường còn nhiều hóc búa  dù rằng CBTT minh bạch đem lại nhiều ích lợi, nhưng để DN thực hành một cách tự giác, tự nguyện cao là cả chặng đường dài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.