Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Dương khá là hot Thụ: Nói Nguyễn Ánh 9 "ngụy quân tử" là hỗn láo.

Để rộng đường dư luận, Dân Việt gửi tới độc giả san sớt của NS Dương Thụ về vấn đề này

Dương Thụ: Nói Nguyễn Ánh 9

Nghe đâu giới phê bình, các nhà phê bình quá ít lời thẳng thắn, nói thật mới tạo nên sự vụ mới rồi. Tôi nghĩ không nên nói nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là ngụy quân tử. Xin cảm ơn nhạc sĩ! Huy Hoàng (ghi). Nhạc sĩ Dương Thụ tại buổi họp báo chương trình Hòa nhạc Điều còn mãi sáng 28. Tôi quý nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, nhạc sĩ hơn tôi 2 tuổi nên cũng không phải quá già để nói 2 thế hệ khác nhau quá xa.

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 nói nếu chỉ có kỹ thuật thì các ca sĩ không thể chinh phục được khán giả, nhưng cũng phải hiểu và thông cảm cho các ca sĩ.

Những san sẻ của NS Dương Thụ nằm trong cuộc họp báo về chương trình hòa nhạc Điều còn mãi. Tóm lại tuốt là văn hóa xử sự. Thường mọi người cho rằng phê bình là phải chuẩn mực, phê bình chỉ là cái góc của người này nhận xét về cái kia, có thể tốt, có thể không, còn người bị phê bình thì có thể thu nhận đến đâu thì tiếp thu, không ép họ được. Có những lúc họ mệt mỏi, có lúc họ bị chi phối bởi nhiều điều khác nhau như hợp đồng, bởi vậy những lúc đòi hỏi họ hát có hồn thì vô lý.

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 nhận xét rất đúng, chỉ có điều nhạc sĩ ấy không gần gụi với những ca sĩ trẻ như Mỹ Linh, Thanh Lam, Hồng Nhung như với tôi.

Người Việt Nam xưa nay, không quen nghe phê bình nên hiệu quả phê bình không tới. Nguyễn Ánh 9 có quyền nhận xét. Đây là một chương trình nghệ thuật với sự chỉ đạo, biên tập âm nhạc, nhạc sĩ Dương Thụ cùng các nghệ sĩ hàng đầu của Việt Nam như: nhạc sĩ Văn Ký, Hoàng Dương, NSND kiên trung, Trọng Tán, Mỹ Linh, Tùng Dương, Đức Tuấn, Duyên Huyền… Nhạc sĩ có nghĩ thời nay nhiều ca sĩ trẻ có cái tôi quá lớn và có cách nghĩ suy thoáng, không biết lắng nghe? Tôi nghĩ, đó là sản phẩm của tầng lớp, văn hóa nào thì sinh ra con người ấy.

Thật chua xót vì tôi có tuổi rồi chưa biết làm thế nào cho đời trẻ lớn lên trong một môi trường văn hóa tốt như ngày xưa một số người được hưởng. Vậy nếu phải nhận xét một ai đó một cách cương trực, nhạc sĩ có ngại người đó sẽ giận mình? - cuộc thế là muôn mặt, ngay trong gia đình, anh em, ba má ruột thịt cũng có lúc giận nhau.

Tôi thấy rằng, phê bình rất khó. Nhạc sĩ có nhất trí với lời nhận xét của Nguyễn Ánh 9 về một số ca sĩ hiện? - Tôi thấy nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 nhận xét đúng. Ví dụ như Thanh Lam chẳng hạn, làm sao cô ấy hát được những bài của Sài Gòn xưa, không gặp "tai nạn" làm sao được, hay như hát nhạc Phạm Duy chỉ có Thái Thanh, cái giọng quý phái, mắng con sen đứa ở, giọng đô thị mới hát được.

Sau nhận xét này, một số ca sĩ đã lên tiếng giãi tỏ ý kiến và gây bàn cãi trái chiều. Theo tôi, ngay cả ý kiến không đúng cũng nên trọng. Nếu ai đó giận tôi có thể bỏ đi và không gặp mặt. Như thế là hỗn xược. Vậy nên tôi không nghĩ nhiều về chuyện đó. Thành thử nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 có chê dàn ca sĩ mà tôi, nhạc sĩ Dương Thụ khen, tức Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung… tôi cũng thấy thường ngày, không có gì phải phản đối hay hậm hực.

Tầng lớp nào, giới trẻ ấy và sản phẩm âm nhạc ấy. 8 tại Hà Nội LTS: Những ngày qua, truyền thông trở thành "nóng" hơn sau những nhận xét cương trực của NS Nguyễn Ánh 9 đối với nhiều ca sĩ giờ. Nguyễn Ánh 9 là nhạc sĩ, chuyên môn giỏi, đã đưa nhiều ca sĩ thành danh nhưng vị nhạc sĩ ấy có cách nhìn riêng. Có một số người vượt lên được tình cảnh và họ là thiên tài của giới trẻ nhưng điều đó là hiếm hoi.

Giới trẻ là sản phẩm của một xã hội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.