Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

“Bữa tiệc thông tin” và công sức người đáng tin cậy đầu bếp.

Theo lời kể của nhóm làm ít HBC, ông Lê Viết Hải, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Công ty dự xây dựng BCTN cả những thời gian ngoài giờ hành chính, vào lúc cao điểm, ông Hải thức cùng anh em đến 12h đêm, 1h sáng là bình thường… Là một kiến trúc sư nên ông muốn tự mình thiết kế

“Bữa tiệc thông tin” và công sức người đầu bếp

Việc rà cũng được thực hiện theo nhiều chiều như khâu chuẩn bị phát hành thưa tài chính, đặc biệt cả hàng ngũ kiểm toán viên của công ty kiểm toán độc lập thực hiện kiểm toán ít tài chính cho Tập đoàn cũng cùng tham gia. Còn một thành viên thuộc nhóm làm BCTN Tập đoàn Bảo Việt tâm sự: “thời gian biên tập nội dung có thể nói là khoảng thời kì rất đáng nhớ. Trong khi đó, nhóm sinh sản BCTN Tập đoàn Bảo Việt cho biết: “Để bảo đảm tiến độ triển khai bẩm bám sát kế hoạch đề ra, những lúc cao điểm, chúng tôi phải huy động tới gần 20 cán bộ đến từ các bộ phận/đơn vị khác nhau để cùng triển khai”.

Nhiều DN cho rằng, phải coi ngó cho sản phẩm này vì đó là hình ảnh, khuân mặt của công ty. Với Công ty cổ phần Xây dựng và kinh doanh địa ốc Hòa Bình (HBC), ngay sau Tết, Công ty đã tổ chức một bộ phận chuyên trách, khai triển lên ý tưởng và fomat, rồi cụ thể hóa các ý tưởng.

Cổ đông chiến lược nước ngoài    cũng    chung tay  Dù căng thẳng nhưng các DN cũng khá huých với việc làm BCTN.

Vậy là lại phải chụp mới trên thực địa. “Mỗi năm, chúng tôi đều chọn lọc một ý tưởng mới gắn với hoạt động của Công ty. Thậm chí, có một số chủ toạ, giám đốc điều hành, dù rất bận rộn chuyên môn nhưng vẫn giáp đến từng nội dung, từng khâu sản xuất BCTN, chứ không ngồi chờ thẩm duyệt một sản phẩm đã tương đối hoàn chỉnh.

Vn. Rưa rứa như vậy là tại Bảo Việt, Thông điệp của cổ đông chiến lược: Sumitomo Life, SCIC được biểu hiện trên 2 trang BCTN một cách khá công phu và cẩn trọng.

Nguồn: internet  Ăn ngủ    cùng    BCTN  Cũng giống như năm trước, năm nay, phần nhiều DN bắt tay khai triển BCTN ngay từ những ngày sau Tết Âm lịch để có thể hoàn thành vào trước thời khắc tổ chức ĐHCĐ, kịp phát cho cổ đông hoặc đưa lên website công ty.

Thời gian có hạn nhưng khối lượng thông báo phải xử lý thật khổng lồ, việc cân nhắc dùng bảng biểu, số liệu, thông báo, hình ảnh cũng như cách thức trình bày khiến Ban biên tập vô cùng trăn trở.

Tuy nhiên, mục tiêu rút cục là cho ra đời một tác phẩm với các tiêu chí “Minh bạch - Chuẩn mực - Chuyên nghiệp - Sáng tạo” và quan trọng là được điều hành bởi một ‘nhạc trưởng’, nên chúng tôi cũng mau chóng tìm được sự đồng thuận”.

Thậm chí, có DN như Tập đoàn Bảo Việt còn lên kế hoạch cho việc lập báo cáo từ quý IV/2012. Kế hoạch tổng thể bao gồm danh mục công việc cần khai triển, tiến độ hoàn thiện các dự thảo nội dung, bố cục nội dung bẩm chi tiết đến từng trang, phân công nhân sự đảm nhiệm chính từng phần nội dung.

Ngoài câu chữ, con số, đồ thị, còn là hình ảnh, mà không phải hình ảnh nào cũng có sẵn hiệp với ý tưởng xuyên suốt của ít. Thậm chí, tại Traphaco, nhiều năm nay, đích thân Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) Công ty là bà Vũ Thị Thuận dành nhiều giờ liền tự viết tay Thông điệp chủ toạ HĐQT. Nhóm làm BCTN Tập đoàn Bảo Việt    Theo tinnhanhchungkhoan. Đây là sản phẩm chung của cả DN, nên làm việc liên tiếp bất kể ngày đêm.

Trong khi, thông điệp này cũng như vắng giám đốc điều hành trong BCTN tại hầu hết DN đều được chắp bút bởi cấp dưới và lãnh đạo chỉ là người duyệt lại. Từng tiêu đề, chuyên mục đều phải được trông nom kỹ lưỡng”, đại diện HBC nói. Về phía Tập đoàn Bảo Việt, nhóm làm BCTN còn hội tụ phân tích những điểm mạnh và điểm còn hạn chế của BCTN năm 2011 của chính mình so với các BCTN đạt giải thưởng cao trong nước và quốc tế; đối chiếu với quy chuẩn nội dung theo quy định tại Thông tư 52 và các tiêu chí đánh giá BCTN do Hội đồng bình chọn đưa ra, từ đó đề xuất cấu trúc nội dung và các điểm cần hoàn thiện.

Sẽ đầy đủ và mang tính thuyết phục hơn. Việc rà soát số liệu trong BCTN bao gồm 2 thời đoạn:   tuổi lập thưa tài chính: luôn tuân thủ theo một quy trình phức tạp, đòi hỏi nhiều thời gian, công sức và trí óc.

Quy trình này được Tập đoàn Bảo Việt ứng dụng các tiêu chuẩn nghiêm nhặt theo thông lệ quốc tế, có sự ứng dụng theo điều kiện riêng của Việt Nam. Đương nhiên, một thông điệp tự viết sẽ có hồn và chuyển tải được đầy đủ mong muốn và tầm nhìn của người đứng đầu hơn.

Việc học hỏi, tham khảo lẫn nhau là rất cấp thiết, nhằm hướng tới việc lập một bản BCTN không chỉ là một sản phẩm mỏng đơn thuần, mà còn là một “bữa tiệc thông báo” dành cho công chúng đầu tư, đối tác và thị trường.

Chủ tịch tự viết, CEO tự thiết kế  Tại hồ hết DN, các lãnh đạo đều quan hoài trung thành với việc xây dựng BCTN.

Theo tâm tình của một trong những người trực tiếp tham gia xây dựng BCTN của Vietcombank, dù rằng đã có kinh nghiệm thực hành ấn phẩm này 4 năm liền, nhưng năm nay là khó nhọc hơn cả, vì theo quy định của Thông tư 52, có những tham số mà bộ phận thực hành phải mất thêm nhiều thời kì tra cứu để đưa ra con số xác thực như tỷ lệ tín dụng/tổng vốn hoạt động; tỷ lệ nợ xấu/tổng dư nợ…, trong khi ít kiểm toán lại không tả các con số kể trên.

Với một người có chuyên môn, am tường các vấn đề nội bộ của DN như vậy, các đánh giá về khả năng thanh toán/khả năng sinh lời/hiệu quả hoạt động dựa trên vòng quay hàng tồn kho của Traphaco xét trên tương quan trong ngành.

Tại Thông điệp của chủ toạ HĐQT Gỗ Trường Thành, lời xin lỗi “tôi chân tình nhận lỗi trước kết quả đáng mắc cỡ này…” của ông Võ Trường Thành nghe đâu có sức nặng và nhận được chia sẻ nhiều hơn khi nó được ông tự tay viết và bản in cũng là thủ bút của vị Chủ tịch.

Kỳ vọng về một ‘tác phẩm nghệ thuật’ mang dấu ấn riêng khiến chúng tôi luôn cố kỉnh vô cùng mình để mang đến cho người đọc một ấn phẩm hoàn chỉnh nhất cả về nội dung và hình thức. Học hỏi và ấn tượng về nhau  Dù tự làm hay thuê đơn vị tư vấn thiết kế, tự dịch hay thuê dịch thì các DN cũng cho biết, họ luôn tham khảo các báo cáo của các DN làm tốt và đạt giải cao từ những năm trước như BVH, DHG… để học hỏi, rút kinh nghiệm.

Chính thành ra, HBC tự làm BCTN từ A đến Z mà không thuê đơn vị tham mưu thiết kế nào bên ngoài. Thậm chí, việc thực hiện BCTN của Traphaco còn có sự dự của ông Lê Tuấn, đại diện cổ đông chiến lược Mekong Capital, song song là Ủy viên HĐQT, trong việc chuẩn bị các thống kê, phân tích cho Ban điều hành Công ty.

Năm nay, với chuẩn ban bố thông báo mới theo quy định tại Thông tư 52/2012/TT-BTC, các DN phải tốn thêm nhiều tâm sức để có thể có một sản phẩm thông báo không chỉ “Đúng” với quy định của cơ quan quản lý, mà còn phải “Trúng” với mong muốn của cổ đông và đối tác… “Ăn, ngủ cùng BCTN”, đó là chia sẻ của nhiều nhân sự trực tiếp triển khai BCTN năm nay.

“Thông tin tài chính đặt tính xác thực lên hàng đầu”   Trong tổng số 334 trang BCTN, thì có tới phân nửa nội dung liên hệ tới bẩm tài chính, phần việc này chiếm khá nhiều thời kì của nhóm thực hành báo cáo.

Do vậy, số liệu luôn được soát và đối chiếu theo nhiều chiều: chiều dọc, chiều ngang, rà soát trong nội bộ đội ngũ tài chính - kế toán, soát từ các khối/ban có liên can, soát giữa các cấp độ khác nhau của các mảng kinh dinh trong toàn Tập đoàn, rà của các cấp quản lý, lãnh đạo và soát của công ty kiểm toán độc lập có trình độ quốc tế (Ernst & Young).

Để “bữa tiệc thông tin” giành giải, nó phải chinh phục được Hội đồng bình chọn là những người rất “sành ăn”. Thời đoạn kiểm tra lại số liệu mô tả tại BCTN: Để tránh sai sót trong quá trình chuyển dữ liệu từ bản mềm mỏng tài chính vào bản thiết kế, Khối tài chính đã phối hợp với các khối/ban có liên quan tiếp thực hiện thẩm tra các số liệu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.