Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

Cùng đọc lại Nghi Long (Nghi Lộc. Nghệ An): Dân bức xúc vì “dự án 3 không”.

Giải nguyên

Nghi Long (Nghi Lộc, Nghệ An): Dân bức xúc vì “dự án 3 không”

Không thông tin. Nhà cửa ra sao cũng chẳng thấy họ thống kê. Vì cách làm không đồng bộ. Không công bằng. Theo bà Nguyễn Thị Lan (khối 9. Nâng cấp Quốc lộ 1A thời đoạn 1) người dân đều được bồi hoàn 100% đất. Đến nay bà đã được HĐGPMB chi trả cho trên 160 triệu đồng bao gồm tài sản trên đất và hoa mầu. Ông Nguyễn Đình Dũng cho biết: Đất đai của các hộ gia đình nằm trên tuyến đường này đều được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ những 1990.

Dự án nâng cấp mở mang Quốc lộ 1A đoạn đi qua xã Nghi Long đang đem lại cho dân rất nhiều bức xúc Đưa dân… vào tròng? Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A trên địa bàn tỉnh Nghệ An có tổng chiều dài tuyến chính 73. Cũng một tình trạng sử dụng như nhau. Bà Phạm Thị Xuân. Đề nghị lãnh đạo huyện tổ chức họp dân nhưng đến thời kì tổ chức "bảo vệ thi công” họ đã không thèm đếm xỉa”. Thị trấn Quán Hành) giáp xã Nghi Long thì việc giải phóng mặt bằng ở đây có rất nhiều vấn đề.

Tức thời ông Dũng cùng vợ đã bị công an huyện "mời” về trụ sở xã đến chiều mới cho về. Tỉ dụ như ở Nghi Thuận. Nhưng sau đó cán bộ đã lấy chữ kí này của ông và phô tô vào biên bản kê biên kiểm đếm của gia đình mà chưa một lần ông được chứng kiến để làm cứ thực hành đền bù.

Tại xã kề cận là Nghi Liên thì HĐGPMB làm tốt nên được dân ủng hộ ngay. 9m2 (Sau khi trừ đất lưu không hai bên đường sắt và đường bộ) nhưng cũng không được đưa vào danh sách tái định cư.

Được biết. Nhưng cũng đất đấy tại nhiều địa điểm ở Quán Hành và xã Nghi Long lại không được và thậm chí chỉ được có 50%? Hiện tại ở Quán Hành và xã Nghi Long người dân có một "kinh nghiệm” là muốn có tiền đền bù và được đền bù thỏa đáng thì phải cất công lao đơn để khiếu nại. Khi một lực lượng đông đảo đến thông báo lý do "bảo vệ thi công”. Theo kiểu "cho đâu hưởng đấy” này nên bà đã tích cực gửi đơn thư tới các cấp ngành.

Được chia thành 6 dự án và giao cho 5 chủ đầu tư thi công. 8km đi qua các huyện Quỳnh Lưu. Ông Dũng đã cùng bà con đề nghị họ lập biên bản hiện trạng mặt bằng cùng các thủ tục cần thiết rồi mới thi công. Bức xúc. Dự án mở rộng Quốc lộ 1A thời đoạn này đã thu hồi 211m2 nhưng ông không nhận được bồi thường tương trợ về đất.

Cùng trên tuyến đường có Dự án đi qua nhưng không hiểu sao đoạn qua xã Nghi Long này chính quyền và HĐGPMB lại có cách làm khôn cùng khác lạ nên không bảo đảm lợi quyền cho dân và không được dân ủng hộ. Nhưng tại địa bàn xã Nghi Long. Thấy chặt có một cây nên ông Dũng không hồ nghi và đã ưng ý kí biên bản. Chúng tôi đã nhiều lần lao đơn.

Riêng về phần đất bị thu hồi cho Dự án đến nay bà vẫn chưa được giải quyết. Đã có cán bộ đến để thương thuyết chặt một cây lâu năm của gia đình ông. Chính quyền và HĐGPMB làm khôn cùng mập mờ nên đã phát sinh nhiều khó khăn. Đất đai thu hồi từ mỗi gia đình cần thu hồi ở đây đã rơi vào tình trạng "râu ông nọ cắm cằm bà kia”. Thị thành Vinh và thị xã Hoàng Mai. Bây giờ nhà ông Dũng chỉ còn 49.

Một gia đình chính sách cho biết: "Huyện Nghi Lộc không ra quyết định thu hồi đất. Khó hiểu và cẩu thả nhất của việc thu hồi đất đai và tài sản trên đất tại Nghi Long là việc vẽ nhầm sơ đồ. Ông Nguyễn Đức Hiếu cho biết: Trước khi Dự án được thực hiện.

Vì bức xúc. Vì những bức xúc và việc làm lập lờ. Tiêu biểu phải kể đến đoạn đi qua xã Nghi Long.

Nhiều nhà còn được cấp trước đó nhưng không hiểu sao cán bộ lại không có phương án bồi hoàn. Nghi Lộc. Không công khai và đúng quy trình nên việc giải phóng mặt bằng đã gặp những sự không tiện lợi.

Cũng là đất. Người dân rất ủng hộ Dự án. Họ không đòi hỏi giá cả đền bù phải cao mà chỉ mong muốn được Hội đồng giải phóng mặt bằng (HĐGPMB) chi trả để người dân không bị thiệt thòi. Cây cối. Tuy nhiên. Thu mỗi hộ bao nhiêu đất. Diễn Châu. Hoa mầu trên đất. Thấy ông Dũng bất cộng tác. Theo bà Trần Thị Tuyết. Riêng nhà ông Dũng. Chỉ thấy cán bộ đến nhà đưa cho 1 bản tự kê khai và không thấy HĐGPMB cử người đến để thống kê lại.

Ngày 27-2-2014. Theo hướng Hà Nội – Vinh đã "bị” cán bộ "đưa” sang bên phải đường?! Muốn được tiền – phải khiếu nại! Theo các hộ dân nằm hai bên đường tuyến đường Quốc lộ 1A của xã Nghi Long thì bây chừ phần đông họ chưa nhận được một đồng bồi thường nào. Cái lạ. Tài sản. Chúng tôi và người dân không được thông báo. Cùng một tình trạng dùng đất như nhau nhưng mỗi nơi làm một khác. Theo lược đồ được đo vẽ này thì vơ đất của các hộ dân nằm bên tay trái của đường Quốc lộ 1A.

Không lập biên bản và dùng lực lượng đập phá tài sản trên đất của gia đình tôi. Tính từ mốc lộ giới của PMU1 (thời kì giải phóng. Cũng với những điều khó hiểu về Dự án. Đơn cử như gia đình bà Lan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.