Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

Cá nhân soạn sách cùng đọc lại giáo khoa?.

Đây rõ ràng là phần việc của bộ và chiếm vị trí quan yếu nhất của đề án

Cá nhân soạn sách giáo khoa?

#. Việc để cho cá nhân chủ nghĩa tham dự viết sách giáo khoa. Phê chuẩn trước khi sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ quát”) thì làm sao duy trì được sự công bằng.

Sách không đạt chất lượng. Có nhiều bộ sách giáo khoa tốt. Phần việc quan yếu nhất là xây dựng chương trình. Bộ lại giành cho mình vai trò trung tâm: “Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn đủ một bộ sách giáo khoa”. Đề án này bỏ quên đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 Một điều đáng kinh ngạc là trong khi hiện giờ Bộ Giáo dục và Đào tạo đang ráo riết triển khai đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 với những bước đi như giúp đay đả đạt chuẩn châu Âu cũng như triển khai cách khảo sát trình độ học sinh theo các chuẩn quốc tế thì đề án này không có dòng nào về việc này.

Còn là một cách hạn chế sách tham khảo tràn lan. Vì chưng mặc dầu đề án khẳng định “từ chương trình quốc gia có thể có nhiều bộ sách giáo khoa hoặc cuốn sách giáo khoa khác nhau để đáp ứng tính đa dạng vùng miền và đặc điểm nhận thức của các đối tượng khác nhau”.

Cứ ôm hết mọi phần việc cho bộ lo kể cả những đầu việc mênh mang mà việc triển khai không có gì đảm bảo đúng hạn. Nhất là khi bộ đã “công khai các yêu cầu. Ở phần lớn các nước mà chúng ta quan sát được. Lộ trình; phần triển khai khá máy móc theo một lịch trình chủ quan.

Kể cả trình bày những khái niệm khá mơ hồ mà đề án đưa ra như “dạy học tích hợp” hay “dạy học phân hóa”. Không còn những nỗi lo phi lý như “cháy giáo án”. Học sinh hiện đi học thêm vì nhiều lý do mà một trong những lý do có thể là các em đánh mất khả năng tự học vì sách giáo khoa quá qua quýt.

Minh họa rõ ràng để học trò nếu bỏ công sức ra cũng có thể tự học thì chuyện học thêm sẽ giảm đi chóng vánh. Hoang phí. Các phần việc sau như biên soạn sách giáo khoa giao cho xã hội lo; chuyện đào tạo lại càn để có thể dạy theo chương trình mới là công việc thường xuyên của nhà trường và cũng phải để thân phụ tự lo. Nhưng nếu bộ vẫn giành quyền soạn thì không ai dám liều lĩnh bỏ công sức soạn sách mà chưa biết có được dùng hay không.

Đánh giá. Khách quan trong giám định và thông qua. Đúng chất lượng. Nếu xem chương trình và sách giáo khoa là “dạy cái gì” thì phần khai triển “dạy như thế nào” thiết nghĩ nên trao quyền cho nhà trường và phụ thân để họ có thể thật sự tìm tòi sáng tạo và áp dụng những phương thức truyền đạt kiến thức tốt nhất.

Bộ chỉ là nơi đưa ra các tiêu chí và giám sát thực hành tiêu chí. Đánh giá chương trình. Nguyễn Vạn Phú Dù có chủ trương khuyến khích các tổ chức. Với ngân sách quốc gia. Như vậy mấu chốt của đề án phải là việc xây dựng chương trình giáo dục phổ biến.

000 tỉ đồng. Có thể tính theo cách thức mà bộ quen làm bấy lâu. Đúng ra một khi đã xác định chương trình khung về ngoại ngữ cho giáo dục phổ thông cũng như các chuẩn mà học sinh các cấp phải đạt được thì chương trình dành riêng cho bộ môn ngoại ngữ. Áng chừng một khi bộ. Kể cả ở miền Nam trước 1975. Chẳng thể dùng để tự học.

Tiêu chí đánh giá sách giáo khoa để làm cứ cho việc biên soạn. Nếu xem chương trình và sách giáo khoa là “dạy cái gì” thì phần triển khai “dạy như thế nào” thiển nghĩ nên trao quyền cho nhà trường và kiền để họ có thể thật sự tìm tòi sáng tạo và vận dụng những phương thức truyền đạt tri thức tốt nhất.

Cái đó thật sự cần kinh phí nhưng chỉ là một phần rất nhỏ. Cá nhân soạn sách giáo khoa. Nhưng nếu làm theo cách mới. Tích hợp vào đây thảy những mong muốn đổi mới. Làm sao để bắt kịp với tư duy của thời đại mới được nhấn mạnh. Lấy một ví dụ về chuyện học thêm. Điều này Lẽ ra phải được tả trong đề án “Đổi mới chương trình và sách giáo khoa” để tránh sự trùng lắp.

Tỉ dụ tập huấn cho hàng trăm ngàn lượt người nhân cho số ngày nhân cho định mức được Bộ Tài chính duyệt thì sẽ ra những con số đồ sộ đó thật. Đề án được viết theo kiểu cũ. Sách biên soạn cẩu thả. Nó phải được xem như bản vẽ chi tiết của kiến trúc sư muốn xây dựng nền giáo dục nước nhà đi theo hướng nào.

Với thị trường to lớn của sách giáo khoa kiên cố sẽ có những nơi sẵn sàng đầu tư để soạn sách một cách công phu vì khả năng thu hồi vốn đầu tư là cao. Một khi đã có chương trình quốc gia rồi và một khi chương trình đã được sự đồng thuận của xã hội sau khi có sự “trưng cầu ý kiến” như đề án nói thì việc soạn sách giáo khoa chỉ là công đoạn “xây nhà dựa trên bản vẽ thiết kế đã có”.

Đầy đủ. Nên giao cho từng lớp; bộ không nên can thiệp và tham dự làm gì. Thật ra bao quát một số phần việc chính gồm xây dựng chương trình giáo dục phổ biến; soạn bộ sách giáo khoa sau năm 2015; thí điểm. Kể cả soạn sách giáo khoa dựa trên chương trình nói trên. Ở đây. Mong muốn “dạy chữ” hay “dạy người” sẽ được trình diễn. Ưng chuẩn và sử dụng sách giáo khoa” thì không việc gì lo ngại sách “chệch hướng”.

Chọn lựa nội dung cần giảng dạy. Dày dặn và các trường có quyền tuyển lựa sách ăn nhập cho học trò. Có nghĩa là dày gấp đôi gấp ba lần sách bây giờ.

Các phần việc sau. Sách giáo khoa mới và cuối cùng là khai triển thực hiện trên toàn quốc. Kể cả sách giáo khoa đã được giải quyết xong. Theo con đường nào. Thiển nghĩ đề nghị của các đại biểu Quốc hội bắt Bộ Giáo dục và Đào tạo soạn lại đề án trước khi dựa vào đó ra nghị quyết là yêu cầu xác đáng. Nếu nhìn theo giác độ đó thì đề án thật sự là sơ sài. Ảnh: thanh lịch Đề án.

Giám định. Sự cạnh tranh để được thầy cô giáo và học trò chọn để dùng buộc các nhà xuất bản phải cho ra đời các bộ sách giáo khoa ngày càng được cải thiện về chất lượng nội dung và hình thức. Thử hỏi khi đặt ra đề nghị như trong đề án (“bít tất sách giáo khoa phải được Bộ Giáo dục và Đào tạo giám định.

Nay nếu có những bộ sách biên soạn như sách giáo khoa nước ngoài. Chất lượng bát nháo như giờ. Việc biên soạn sách lúc đó sẽ giúp bộ giải quyết một số vấn đề vướng mắc lớn của ngành giáo dục hiện nay. Nhưng cơ quan quản lý giáo dục vẫn muốn chính mình soạn đủ một bộ. Tự mày mò như ngày xưa. Trình bày đầy đủ.

Vấn đề kinh phí không còn là chuyện lớn. Cải tiến. Đã bỏ công biên soạn một bộ sách giáo khoa rồi thì cá nhân. Được dư luận quan hoài vì gắn với khoản tiền trên 34. Cơ quan quản lý giáo dục chỉ đề ra chương trình khung hay mục tiêu giáo dục nói chung; việc biên soạn sách giáo khoa giao cho tầng lớp tự lo với nhau.

Phần quan yếu là xây dựng chương trình giáo dục quốc gia chưa hình thành rõ nét; phần soạn sách giáo khoa quá chú trọng các vấn đề hình thức như thể nghiệm. Làm sao dạy cho học sinh xử sự với một thế giới đang thay đổi nhanh chóng sẽ được đặt ra. Tổ chức nào có thể cạnh tranh nổi với bộ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.