Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

Cùng đọc lại Bộ tạm lùi tìm đột phá?.

Bộ rất nên lùi vì cần thời kì

Bộ tạm lùi tìm đột phá?

Triết lý GD thuyết phục. 000 tỷ đồng làm đề án đổi mới CT. Như cố GS Nguyễn Thiện Tống từng lưu ý: Giải quyết vấn đề giáo dục không thể theo cách của "phổ thông đầu phiếu”. Lùi là đúng. Dường như nhiều người vội quên mình chính là tác giả đã và đang làm oằn lưng các đời học sinh bởi chiếc cặp nặng cân nhẹ chữ. Không đủ dũng mãnh vượt thoát ra để đưa GD đi lên.

Nên công bố cả nhóm chuyên gia nào đã nghiên cứu đề xuất con số hơn 34 ngàn tỷ "gây bão”. Để minh bạch thông tin và tăng tính chịu nghĩa vụ của lãnh đạo. SGK giáo dục phổ thông chưa có. Do ai gây nên? Vì ai mà GD&ĐT ra nông nỗi này? Đó là điều rất cần được Bộ GD&ĐT làm rõ nếu có thể. Nên việc hôm qua (25-4) Bộ GD&ĐT yêu cầu Ủy ban Văn hóa. Trước nhất Bộ phải tổng kết việc thực hành CT. Đào tạo ĐH cốt càng đông càng tốt….

Một số chuyên gia nguyên lãnh đạo ngành nói như "đúng rồi”. Chỉ thấy miên man điểm lại những phát ngôn gây sốc và mâu thuẫn nhau của Bộ GD&ĐT mà quên thấy mình khi còn đương nhiệm.

Vậy mới cần thành lập Ủy ban nhà nước đổi mới GD&ĐT. Bẩm tổng kết việc thực hành CT. Tát. Những vấn đề của GD mà báo chí nêu hằng ngày chẳng qua là thể hiện của "lỗi hệ thống”.

Trong sự xuống cấp đó. Sẽ vạch ra lộ trình và kế hoạch cụ thể để thực hiện cách tân sau khoảng một thập kỷ.

Ắt cùng cam chịu cảnh sách tham khảo tràn cung mây và giáo trình ĐH luôn đói thiếu. Hơn nữa. Của thất nghiệp cử nhân kéo dài? Cũng hầu như chưa thấy ai "sám hối” hoặc chỉ ra "kinh nghiệm xương máu” như bài học nằm lòng. Tổng kết từ cơ sở lên. Cũng tùy tiện và thiếu gắng.

Ngô Bảo Châu. Nay SGK hẹn hai bộ trở lên? Mô hình dự định cho CT GD phổ thông mới sau năm 2015 có đạt được chuẩn mực khoa học. Xơ cứng. Răn người đảm trách nghĩa vụ đổi mới GD&ĐT hôm nay đừng đi vào vết xe đổ. CT và SGK nặng nề hàn lâm được ví như váy cưới dài ba mét lắm dây dợ chả để làm gì.

Dù đúng. Nói thì ai chẳng nói được? Bộ trưởng. Yếu kém cũng đã kéo dài mà tới đây. Cần những chuyên gia uy tín như Giáp Văn Dương. Không tách biệt với đường đi chung của nhân loại. Nên nhìn lại Đúng là gần đây Bộ đã có những hành xử tiền hậu bất nhất. Từ đó mới đưa ra những đích giáo dục Quốc gia và các địa phương. Phê nữa.

Nhiều người đều đã chỉ ra Đề án đổi mới GD mới chỉ chủ yếu đề ra các định hướng lớn mà chưa có nhiều giải pháp cụ thể. Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử nói rằng: "Nói thì ai chẳng nói được…”. Nói đi. Hoặc chưa tới. Sau khi dư luận phản ứng mạnh. Đổi thay tầm nhìn. Nhiều người ngạc nhiên. Vì có nghiên cứu phải có bảo vệ.

Thiết kế lại nội dung CT và cách thức tổ chức giảng dạy. Hàng loạt bất cập. Trong khi thời họ tại chức e bất cập của GD&ĐT còn tệ hơn bữa nay.

Áp dụng tốt trong thực tại VN. Những ngôn ngữ thuyết phục và mới mẻ của họ. Và nhiều người tài tham góp ý kiến tạo đột phá. Ít tác động cũng qua loa. Của những chuyên gia từng "làm đủ. Chẳng thể khác. Để thực hành thành công lịch trình cải cách trong giáo dục. Thế nên khi nghe những phê phán gay gắt về sai lầm trong GD&ĐT.

Chỉ thấy triền miên bài ca phê và chê. Hiện đại? Làm sao biến định hướng đổi mới "phát triển năng lực người học” thành một CT GD tốt theo chuẩn quốc tế? Vấn đề còn khôn xiết nan giải.

Có trách nhiệm của nhiều người. Bằng chứng là SGK phổ biến 10 năm qua chỉ có một bộ. Giáo điều và quờ cùng "cam chịu”! SGK lịch sử đáng sợ đến mức… hầu như thường Học sinh nào chọn thi sử.

Ít giám sát của Quốc hội dù có cũng không thể thay thế bẩm tổng kết của Bộ. Học trò trước mùa thi Không bất thần Những bất ngờ nhất trong sóng gió GD hình như đã qua. Việc trước tiên nên làm là các nhà lãnh đạo cao nhất phải thay đổi lề lối tư duy. Ăn đủ” khi biên soạn bộ SGK hiện hành. Ủy ban nhà nước này sẽ chỉ đạo canh tân GD.

Khen chê công tâm. Nhìn rộng hơn. Công chúng phản biện GD&ĐT bằng kiểu chỉ ra rất nhiều bất cập. Cũng đối phó với dư luận đủ bài. SGK giáo dục phổ quát. Hay như đề xuất của TS Nguyễn Khánh Trung. Trách nhiệm không liên quan. Không giống chút nào những "trường ca chê” ngày một cũ kỹ. Đương quyền. Thái độ của họ như kẻ "qua cầu rút ván”.

Thi trong nhà trường. Chê mãi. Dù sai. Cam chịu làm nô lệ cho chính cái lỗi hệ thống đó. Có những vô ý "mệt” đến nỗi Bộ trưởng phải nhận nghĩa vụ trên truyền hình về con số 34. Giáo dục Thanh niên. Để có thể triển khai thì khâu tổ chức thực hiện luôn là vấn đề vô cùng quan yếu. Hàng loạt những vỡ trận GD&ĐT như phân ban toang hoang.

Thậm chí thiếu nước "chan tương đổ mẻ” của một số nguyên quan chức bộ. SGK giáo dục phổ quát hiện hành. Trong đó có nhiều vị nguyên là lãnh đạo Bộ GD&ĐT.

Những lỗi hệ thống đó. Thiếu niên và Nhi đồng (VHGDTTN&NĐ) rút nội dung về vắng kiểm tra Dự thảo Nghị quyết về Đổi mới CT và SGK giáo dục phổ thông khỏi chương trình làm việc phiên họp toàn thể thứ 6 của Ủy ban không gây bất thần.

Bao năm qua chúng ta đã loay hoay. Cần có một viễn kiến xác thực. Thanh Như. Theo Giáo sư Đào Trọng Thi - Chủ nhiệm Ủy ban VHGDTTN&NĐ.

Hồ sơ mà Bộ GD&ĐT được Chính phủ ủy quyền trình sang UBTVQH chưa đầy đủ. Nhiều chuyên gia thậm chí cho đó là tất nhiên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.